Thái Lan chưa kỳ vọng nhiều vào khách Trung Quốc

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay thủ đô ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Dù xác định nguồn khách Trung là “tia sáng” cho ngành du lịch, các doanh nghiệp tại Thái Lan vẫn tỏ ra thận trọng trong việc đón khách. – Du lịch

Trước Covid-19, Thái Lan là quốc gia châu Á đón nhiều khách Trung Quốc đại lục nhất, với khoảng 11,5 triệu lượt, trong tổng số gần 40 triệu lượt khách quốc tế. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại vào đầu năm nay sẽ thúc đẩy du lịch và xuất khẩu của Thái Lan sớm hơn dự kiến, đồng thời tăng cường phục hồi kinh tế, theo các nhà phân tích của Asia Plus Securities, Công ty môi giới Chứng khoán tại Thái Lan. Việc nới lỏng cũng có tác động tích cực đối với cổ phiếu ngành du lịch Thái Lan, theo Bloomberg.

Bill Barnett, CEO của Công ty Tư vấn Khách sạn C9 Hotelworks tại Phuket cho rằng “khách Trung là tia sáng cho sự phục hồi du lịch Thái Lan”. Vấn đề không phải là lo lắng điều này có xảy ra hay không, mà là con số bao nhiêu và diễn ra thế nào.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay thủ đô ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay thủ đô ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa thực sự kỳ vọng vào nguồn khách từ thị trường này trong tương lai gần. Năm nay, Thái Lan ước đón 3-5 triệu khách Trung Quốc, con số được đánh giá thấp so với tổng 25 triệu lượt khách ngoại dự đón. Mức chênh lệch lớn này phản ánh sự không chắc chắn về việc khách Trung sẽ đi du lịch ngay sau khi mở cửa.

Suksit Suvunditkul, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan khu vực phía nam, nhận định khách sẽ không quay lại ồ ạt vào nửa đầu năm. Wirote Sitapraertnand, Chủ tịch Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp Thái Lan, dự kiến nhiều nhất cũng chỉ khoảng 300.000 khách Trung đến đây vào quý đầu.

Ngoài ra, ngành du lịch Thái Lan cũng đang gặp một số khó khăn. Nhiều khách sạn, công ty du lịch, điểm giải trí được cho “khó có thể xoay xở”. Hầu hết doanh nghiệp không còn đủ khả năng tài chính để thuê hay nâng cấp cơ sở vật chất nhanh chóng sau gần ba năm kiệt quệ vì dịch. Nhân sự cũng là vấn đề, khi hàng triệu người đã nghỉ hoặc chuyển việc.

Ông Sitapraertnand cho biết hiện chỉ có một phần tư trong tổng 5.000 hướng dẫn viên nói tiếng Trung còn theo nghề. Suksit nhận định thiếu lao động đang là vấn đề lớn ở các tỉnh ven biển như Phuket. Nhiều khách sạn hạng sang đang tăng tiền thưởng để lôi kéo nhân viên cũ trở lại.

Kongsak Koopongsakorn, chủ khách sạn kiêm Phó chủ tịch Phòng Thương mại Phuket, nói rằng có thể phải mất một năm nữa nhân sự mới quay lại ngành du lịch đủ. Họ cần có thời gian để đánh giá tình hình phục hồi trước khi quyết định có quay lại làm nghề hay không. Kongsak cho biết một số doanh nghiệp tư nhân Phuket đã kiến nghị với Bộ Lao động cho phép nhiều người nhập cư được làm việc trong ngành khách sạn.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đối mặt với một vấn đề: khách Trung quay lại cũng không mang theo quá nhiều tiền mặt cho Thái Lan. Trước dịch, nhiều khách Trung đến đây theo hình thức “tour 0 đồng”. Họ sử dụng các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ massge do người Trung Quốc làm chủ. Ông Sitapraertnand e ngại kịch bản quen thuộc này có thể lại xảy ra sau dịch.

Anh Minh (Theo Bloomberg)

Bài viết được đề xuất