Châu Á chào đón khách Trung Quốc

Choi đang xếp quần áo lên giá để bán hàng ở Myeongdong. Ảnh: Reuters

Các chủ cửa hàng Hàn Quốc và Nhật Bản, công ty điều hành xe buýt du lịch Thái Lan ăn mừng Trung Quốc mở lại biên giới. – Du lịch

Choi Dae Sung, 49 tuổi, bán quần áo và các sản phẩm liên quan ở quận mua sắm Myeongdong, Seoul, Hàn Quốc gần 30 năm. Trong dịch, Choi chuyển sang giao đồ ăn tại nhà.

“Tôi không sợ nhiễm Covid-19. Chúng tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Tôi muốn có nhiều khách Trung Quốc đến đây hơn là việc chính phủ đưa ra các biện pháp giới hạn nhập cảnh”, Choi nói.

Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn và chi tiêu nhiều nhất thế giới trước dịch với hơn 154 triệu chuyến đi và gần 255 tỷ USD. Sau gần 3 năm đóng biên, khách Trung Quốc không thể đi du lịch quốc tế đã khiến nhiều doanh nghiệp và người làm trong lĩnh vực du lịch trên thế giới gặp khó khăn.

Choi đang xếp quần áo lên giá để bán hàng ở Myeongdong. Ảnh: Reuters

Choi đang xếp quần áo lên giá để bán hàng ở Myeongdong. Ảnh: Reuters

Hikeshi Spirit, một cửa hàng quần áo ở khu Asakusa, Tokyo, Nhật Bản nơi vốn rất nổi tiếng với khách Trung trước dịch, cũng mong chờ phân khúc khách hàng quan trọng này sớm quay lại. Trưởng phòng kinh doanh Masaki Nagayama cho biết khoảng 90% nhân viên trong cửa hàng đều thành thạo tiếng Anh. Masaki dự tính thuê thêm người có thể nói tiếng Trung.

Tại Thái Lan, ba bộ trưởng (Y tế, Giao thông, Du lịch) đã ra sân bay ở Bangkok để chào đón, tặng hoa cho đoàn khách Trung đầu tiên sau ba năm dịch bệnh. Nước này hy vọng đón 7-10 triệu lượt khách trong năm nay, tăng so với mục tiêu ban đầu là 5 triệu lượt.

Chủ tịch Hiệp hội xe buýt du lịch Thái Lan, Wasuchet Sophonsatien, cho biết các nhà xe đã phủ bụi trong ba năm dịch bệnh vì vắng khách. Hiện tại, họ bắt đầu đưa các xe đi kiểm tra để chuẩn bị chạy lại.

Kitsanan Bulalom, 53 tuổi, làm tài xế xe buýt du lịch ở Bangkok trong 14 năm. Anh và các đồng nghiệp đang háo hức được làm việc trở lại để kiếm nhiều tiền hơn. Trước dịch, Bulalom làm việc sáu ngày một tuần. Nhưng trong dịch, anh chỉ đi làm mỗi tuần một ngày.

Trip.com, trang web đặt phòng và vé máy bay của Trung Quốc, có đối tác từ hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, cho biết lượng tìm kiếm các điểm quốc tế tăng 83% từ ngày 26/12/2022 đến 5/1 so với khoảng thời gian hai tuần trước đó. Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Đài Loan và hai đặc khu Ma Cao, Hong Kong là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.

Các nhóm nhạc K-pop cũng được xếp trong danh sách những người hưởng lợi khi khách Trung đi du lịch lại. Nhà phân tích người Hàn Park Seong-guk cho biết doanh số bán vé xem ca nhạc, giá cổ phiếu và hàng hóa bán ra chắc chắn sẽ tăng. Lượng khách đến tham quan 4 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc là Hybe, SM, JYP và YG sẽ tăng 35,6% so với 2019.

Đoàn khách Trung đến Thái Lan hôm 9/1 được tặng hoa và quà. Ảnh: Reuters

Đoàn khách Trung đến Thái Lan hôm 9/1 được tặng hoa và quà. Ảnh: Reuters

Nhưng một số doanh nghiệp tỏ ra thận trọng hơn, vì nhiều quốc gia đang áp các biện pháp hạn chế đối với khách từ Trung Quốc như làm xét nghiệm trước khi khởi hành, giới hạn số chuyến bay.

Dữ liệu của Cirium, công ty chuyên phân tích dữ liệu về hàng không và du lịch thế giới, cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ đạt 11% công suất so với năm 2019. Điều này khiến giá vé máy bay tăng cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài một tuần, bắt đầu từ 21/1.

“Chúng tôi hoan nghênh việc mở lại biên giới, nhưng cố gắng không kỳ vọng doanh thu tăng nhanh”, Annie Yau Tse, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong, đại diện cho hơn 9.000 cửa hàng, nói. “Sự bùng phát đại dịch ở đại lục vẫn còn mạnh mẽ và cần thời gian phục hồi, trong khi tiêu dùng nội địa vẫn còn yếu ở đại lục”.

Anh Minh (Theo Reuters)

Bài viết được đề xuất