Nepal lo tai nạn máy bay ‘thổi bay’ ngành du lịch

Nepal lo lắng tai nạn máy bay thổi bay ngành du lịch

Khi sân bay quốc tế khu vực Pokhara khánh thành ngày 1/1, nhiều người đã hy vọng nhiều khách du lịch sẽ đến đây. – Du lịch

Sáng 15/1, Babar Jung Gurung, người dân thành phố Pokhara đang ở trên sân thượng. Anh nhìn thấy một chiếc máy bay mất kiểm soát rồi rẽ sang một bên. Trước khi kịp nhận ra chuyện gì, anh nghe thấy tiếng nổ. “Tôi chạy đến hiện trường và thấy lửa, khói mọi nơi. Máy bay gẫy đôi, mọi thứ hỗn loạn”, anh nói.

Ngay sau đó, tin tức về vụ tai nạn lan khắp thế giới. Mọi người từ khắp Pokhara đổ về nơi xảy ra sự cố. Một số giúp đỡ lực lượng an ninh địa phương trong quá trình giải cứu.

Nepal lo lắng tai nạn máy bay thổi bay ngành du lịch

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Pokhara, Nepal. Ảnh: AFP

Khi sân bay quốc tế Khu vực Pokhara khánh thành ngày 1/1, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là bước đệm tích cực để đất nước ổn định kinh tế. Người dân Pokhara càng vui mừng hơn khi giấc mơ có một sân bay quốc tế kéo dài hàng chục năm cuối cùng cũng thành hiện thực. Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đề cập trong buổi khánh thành rằng hy vọng sân bay quốc tế thứ ba của đất nước sẽ đóng góp lớn cho nền kinh tế. “Điều này chứng tỏ Nepal rất muốn thúc đẩy du lịch”, SCMP nhận xét.

Tất cả sự phấn khích đó đã biến thành tuyệt vọng chỉ hơn hai tuần sau. “Cả nước quốc tang. Đây là một ngày đen tối đối với ngành hàng không và du lịch Nepal”, Sanjay Adhikari, một người dân, nói.

Theo thời gian, thế giới sẽ dần quên đi vụ tai nạn máy bay, nhưng các bên liên quan ở đây vẫn lo ngại về tác động của vụ việc ảnh hưởng tới thành phố. Pokhara nơi được mệnh danh là “thủ đô du lịch của đất nước” cũng như ngành du lịch Nepal. Nhiều người tin sự cố sẽ gây bất lợi cho ngành du lịch vốn đang dần hồi phục sau dịch sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng tháng 9/2022. Quốc gia này cũng bắt đầu cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ. Còn theo nhận định từ SCMP, ngành du lịch Nepal từng đón hơn nửa triệu khách quốc tế năm 2022, có thể “bị thổi bay”.

Số lượng khách du lịch theo đánh giá đạt mức cao vào tháng 10. Đó cũng là thời điểm khách Ấn Độ đổ xô đến tham dự các sự kiện lớn như Dussehra và Diwali (hai lễ hội văn hóa gắn liền với tâm linh).

“Thật đáng tiếc. Mọi chuyến bay đến Nepal từ Ấn Độ đã kín chỗ (trước vụ tai nạn). Bây giờ họ cần phải cùng nhau hành động. Nếu không ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, Subhash Goyal, Chủ tịch Liên đoàn Du lịch Chuyên nghiệp Ấn Độ nói.

Thành phố Pokhara. Ảnh: TripAdvisor

Thành phố Pokhara. Ảnh: TripAdvisor

Trước đó, Nepal nỗ lực quảng bá các điểm đến mới để vực dậy nền kinh tế đang bị đại dịch và lạm phát ảnh hưởng. Việc Trung Quốc mở cửa lại cũng được cho là mang lại lợi ích cho quốc gia, vì Trung Quốc chiếm 14% khách ngoại đến Nepal. Phần lớn khách Trung đến Nepal bằng các chuyến charter (thuê nguyên chuyến).

Một đoàn từ Hiệp hội Đại lý Du lịch Ấn Độ sẽ đến Nepal cuối tháng 1 để khai thác hai điểm đến mới Nepalganj và Bardiya, nhằm thúc đẩy du lịch. Jyoti Mayal, Chủ tịch Hiệp hội, cho biết Nepal đã làm việc chăm chỉ để cải thiện kết nối đường bộ. Nhưng hình thức vận chuyển đáng tin cậy, thuận tiện nhất vẫn là hàng không. “Thật đáng buồn khi vụ tai nạn máy bay xảy ra, nhưng tôi hy vọng tác động xấu với ngành du lịch sẽ không kéo dài”, Mayal nói.

Chiếc máy bay ATR-72 cất cánh lúc 10h33 ngày 15/1 từ thủ đô Kathmandu gặp nạn khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pokhara, miền trung Nepal. Ít nhất 68 người thiệt mạng.

Tai nạn hàng không thường xuyên xảy ra ở Nepal, chủ yếu với các máy bay nhỏ chở khách quốc nội, do quốc gia này nằm trên dãy Himalaya, có địa hình hiểm trở và thời tiết diễn biến phức tạp. Trong 30 năm qua, gần 30 vụ tai nạn hàng không gây chết người đã xảy ra ở Nepal. Mới tháng 5/2022, một máy bay của hãng Tara Air gặp nạn, khiến 22 người thiệt mạng.

Anh Minh

Bài viết được đề xuất