Động đất Thổ Nhĩ Kỳ ảnh hưởng tới du khách thế nào?

Chị Diễm Ramires, 35 tuổi, sống ở Pháp, chụp ảnh trong chuyến du lịch Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2021. Ảnh: NVCC

Các sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ như Adana, Hatay, Gazientep và cảng biển Ceyhan đã đóng cửa sau khi trận động đất ngày 6/2. – Du lịch

Theo thống kê của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia này thu hút 44,6 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2022. Phần lớn các điểm du lịch hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ cách xa nơi động đất. Tuy nhiên, chắc chắn họ sẽ chịu những tác động nhất định khi đến đây thời gian này.

Chị Diễm Ramires, 35 tuổi, sống ở Pháp, chụp ảnh trong chuyến du lịch Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2021. Ảnh: NVCC

Chị Diễm Ramires, 35 tuổi, sống ở Pháp, chụp ảnh trong chuyến du lịch Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2021. Ảnh: NVCC

Động đất ảnh hưởng những khu vực nào?

Khoảng 10 tỉnh Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng là Adana, Adiyaman, Diyarbakir, Gaziantep, Hatay, Kahramanmaras, Kilis, Malatya, Osmaniye và Sanliurfa. Lâu đài cổ 2.000 năm tuổi Gaziantep, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của thành phố cùng tên, bị hư hại nghiêm trọng do trận động đất.

Thành phố Aleppo là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở tây bắc Syria, nơi có hơn 4 triệu người đang sống dựa vào hỗ trợ nhân đạo.

Các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ có bị huỷ?

CNN cập nhật đến 9/2, các hãng hàng không quốc tế vẫn khai thác chặng bay đến và đi. Nhưng Turkish Airlines, hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, đã hủy hàng trăm chuyến từ khi động đất.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demirören News Agency, sân bay quốc tế Adana, Hatay, Gazientep và cảng biển Ceyhan phải đóng cửa. Dù vậy, sân bay quốc tế chính của đất nước, Istanbul, vẫn hoạt động bình thường. Bất kỳ ai có hành trình liên quan đến những sân bay bị ảnh hưởng kể trên, cần liên lạc với hãng để được hỗ trợ.

Du khách sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Thành phố Gaziantep (thuộc tỉnh cùng tên) và vùng lân cận bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo Independent. Thành phố này nằm ở phía đông nam, gần biên giới Syria nhưng cách xa hai điểm du lịch hút khách là Antalya (gần 600 km) và Istanbul (hơn 850 km). Cappadocia, một điểm đến nổi tiếng để bay khinh khí cầu cũng cách đó gần 500 km. Vì vậy, du khách đến các nơi này khó có thể bị ảnh hưởng lớn.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra các dư chấn tiếp theo vẫn là một mối lo ngại. Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland cho biết, chấn động có thể cảm nhận được từ tận Greenland. Nhà địa chấn học Tine Larsen nói với AFP: “Các trận động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ được ghi lại rõ ràng trên các máy đo địa chấn ở Đan Mạch (cách gần 3.000 km) và Greenland (hơn 5.500 km)”.

Julia Miernik, đi nghỉ ở Larnaka, đảo Cyprus (cách Thổ Nhĩ Kỳ gần 500 km), nói rằng có cảm giác “bồng bềnh” hôm 6/2 khi ở khách sạn. “Giường rung chuyển và mọi người la hét. Sau đó, tôi xem tin tức về Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ của tôi”, cô viết trên trang cá nhân.

Theo CNN, đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy bất kỳ chuyến đi nào đến các điểm du lịch lớn bị gián đoạn.

Khuyến cáo của chính quyền

Chính quyền Mỹ khuyến cáo “các cơn dư chấn lớn vẫn tiếp tục, có khả năng xảy ra trong các ngày tới” và “tránh đi đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất”. Bộ Ngoại giao Anh nói rằng mọi người nên “tránh đến các vùng lân cận (bị ảnh hưởng)”. Tuy nhiên, cả hai nước đều không yêu cầu công dân tránh các khu vực không bị ảnh hưởng khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh Minh (Theo CNN, Independent)

Bài viết được đề xuất