Khinh khí cầu thường hạ cánh thế nào?

Cappadocia là một trong những địa điểm bay khinh khí cầu phục vụ du khách nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Diễm Ramires

Tại Cappadocia, một chiếc xe tải lớn không mui chờ sẵn dưới mặt đất và khinh khí cầu đáp nhẹ nhàng xuống đó. – Du lịch

Quy trình hạ cánh của một khinh khí cầu thông thường, theo chia sẻ từ Wickersworld, một trang web chuyên tổ chức các tour khinh khí cầu.

Cappadocia là một trong những địa điểm bay khinh khí cầu phục vụ du khách nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Diễm Ramires

Cappadocia là một trong những địa điểm bay khinh khí cầu phục vụ du khách nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Diễm Ramires

Tìm điểm tiếp đất

Khinh khí cầu có thể bay trên trời khoảng một tiếng. Sau đó, phi công phải tìm nơi hạ cánh thích hợp. Khinh khí cầu không có vị trí hạ cánh cố định vì nó bay theo hướng gió. Để hạ cánh an toàn, phi công sẽ kết hợp với sự hỗ trợ của kỹ thuật viên dưới mặt đất để tìm chỗ đáp thông qua bộ đàm.

Nơi hạ cánh đúng chuẩn thường là địa điểm rộng rãi, cách xa đường dây điện. Đó có thể là một cánh đồng, bãi đất trống và không có gia súc được chăn thả, gần đường để đội mặt đất dễ dàng tiếp cận.

Phi công và bộ phận mặt đất cần biết chính xác diện tích của điểm hạ cánh, để phù hợp với kích thước của khinh khí cầu. Những khinh khí cầu nhỏ thường dễ điều khiển, và có thể hạ cánh trong không gian hẹp. Khinh khí cầu lớn cần nơi rộng hơn.

Chị Diễm chụp ảnh cùng chồng khi trải nghiệm bay khinh khí cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Diễm Ramires

Chị Diễm chụp ảnh cùng chồng khi trải nghiệm bay khinh khí cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Diễm Ramires

Hạ cánh

Sau khi tìm được vị trí đáp, phi công mở lỗ thông hơi để khí thoát ra khỏi vòm khinh khí cầu. Phi công tay nghề cao sẽ đoán được tốc độ hạ cánh cần thiết, để việc tiếp đất diễn ra suôn sẻ. Họ có thể điều chỉnh tốc độ bay xuống bằng cách xả khí, điều khiển ngọn lửa, làm chậm quá trình bay xuống.

Nhiều trường hợp hạ cánh cạnh các bụi cây, hành khách ngồi trên cảm thấy sợ hãi vì có thể xảy ra va chạm. Tuy nhiên, phi công thông thường kiểm soát được việc này. Trên thực tế, họ sẽ chọn chỗ đáp bằng phẳng, ít gồ ghề nhất có thể. Nhưng không phải lúc nào cũng tìm được điểm ưng ý vì còn phụ thuộc tốc độ gió. Khi hạ ở nơi gồ ghề, khinh khí cầu có thể bị nảy lên vài lần trước khi dừng hẳn. Khách cũng không nên lo lắng vì kiểu hạ cánh này không khiến họ bị thương hay gặp nguy hiểm. Một số khách còn thích hạ cánh cứng vì nó khiến cho trải nghiệm của họ thêm “phiêu”.

Diễm Ramirates, sống tại Lille, Pháp bay khinh khí cầu ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ cuối năm 2021. “Khi chúng tôi muốn đáp, phi công hạ lửa dần. Có khoảng 2-3 người điều khiển ở khoang giữa của khinh khí cầu. Nhưng họ không điều khiển được hướng, mà tùy hướng gió sẽ có một chiếc xe tải lớn, không mui phía dưới chạy đến chờ. Sau đó, khí cầu sẽ đáp xuống chiếc xe đó nhẹ nhàng. Chúng tôi kết thúc hành trình bay, du khách trèo ra khỏi giỏ”, chị Diễm cho hay.

Sau khi tiếp đất

Khi khinh khí cầu đứng yên, nhân viên mặt đất sẽ giữ giỏ thăng bằng để hành khách trèo xuống. Sau đó, phi công mới mở hết van xả phần khí còn lại trong quả cầu, giúp quả cầu xịt hẳn, rồi gấp gọn lại, đưa lên phương tiện của đội vận chuyển mặt đất.

Và sau đó sẽ là thời gian để ăn mừng. Theo truyền thống, nhiều nơi du khách được cung cấp bánh mì và rượu champagne, chụp ảnh lưu niệm cũng như trao giấy chứng nhận đã hoàn thành trải nghiệm bay khinh khí cầu. Cuối cùng, du khách được đưa lên xe để trả về điểm xuất phát.

Anh Minh (Theo Wickers world)

Bài viết được đề xuất