Châu Âu bất ngờ với du lịch hè ‘bùng nổ’ sớm

Du khách đi lại kín các con phố ở châu Âu. Ảnh: Alamy

Milou Halbesma, giám đốc Bảo tàng Rembrandthuis ở Amsterdam, vô cùng ngạc nhiên khi khách năm nay đến sớm và đông hơn mọi năm. – Du lịch

Steve Perillo, CEO công ty du lịch Perillo Tours có trụ sở tại Mỹ, chứng kiến lượng khách đặt tour đến châu Âu tăng đột biến mùa hè này. Các năm trước, công suất bán tour của công ty đạt khoảng 80%. Năm nay đạt 96%, dự kiến kín tour trong vài tuần tới.

Perillo đã nghĩ về “mùa cao điểm du lịch bom tấn” từ mùa thu 2022, khi công ty anh giảm giá tour 5% cho “Ngày thứ sáu đen”. “Khi đó, chúng tôi nhận thấy nhu cầu quá cao. Lẽ ra chúng tôi nên tính thêm tiền (thay vì giảm giá tour)”, anh nói.

Du khách đi lại kín các con phố ở châu Âu. Ảnh: Alamy

Du khách đi lại kín các con phố ở châu Âu. Ảnh: Alamy

Theo nhà cung cấp bảo hiểm du lịch Allianz Partners, số lượng người Mỹ đi châu Âu hè ước tăng 55% so 2022. London (Anh), Paris (Pháp), Dublin (Ireland) đứng đầu danh sách 10 điểm đến được khách yêu thích nhất. Những cái tên tiếp theo gồm Rome (Italy), Reykjavik (Iceland), Amsterdam (Hà Lan), Lisbon (Bồ Đào Nha).

Ủy ban Du lịch châu Âu dự báo nhu cầu mạnh mẽ đối với các kỳ nghỉ ở lục địa này trong năm nay, với hơn 50% điểm đến dự kiến đón lượng khách bằng 80% năm 2019.

Nhu cầu tăng khiến giá tăng. Theo trang web theo dõi chuyến bay Hopper, giá vé đến châu Âu đang ở mức cao nhất trong 5 năm. Đại diện của công ty cho biết vé khứ hồi đến châu lục này có giá trung bình hơn 1.200 USD, cao hơn 300 USD so 2022 và tăng 26% so trước dịch.

Giá khách sạn cũng tăng. Công ty du lịch đa quốc gia American Express Global Business Travel chỉ ra giá khách sạn ở châu Âu sẽ tăng mạnh nhất trong năm 2023. Ba thành phố dự kiến có mức tăng cao nhất so với năm ngoái là Paris (10%), Stockholm (9%), Dublin (8,5%).

Giá cao nhưng không làm giảm nhu cầu từ du khách. Trong nhiều tuần, các điểm đến ở châu Âu đã kín khách du lịch. Các khách sạn cháy phòng, bảo tàng chật cứng và nhà hàng quá tải đang dần trở thành điều không còn gì xa lạ, đặc biệt ở các thành phố như Barcelona, Rome, Paris.

Milou Halbesma, giám đốc Bảo tàng Rembrandthuis ở Amsterdam “đặc biệt ngạc nhiên” khi trước khi mùa cao điểm hè bắt đầu, du khách đã tới rất đông. “Nếu tôi nhìn qua ngoài cửa sổ, khách đông giống như tháng 7”. Mùa xuân năm nay, để chuẩn bị cho mùa hè cao điểm, bảo tàng đã bổ sung thêm 5 nhân viên để phục vụ khách trong tháng 7-8.

Halbesma hy vọng sẽ có nhiều khách du lịch hành xử văn hóa hơn, ít tiệc tùng và các vị khách quậy phá hơn vào hè năm nay. “Người dân Amsterdam là những người tử tế, khoan dung và thoải mái nhất thế giới. Nhưng các vị khách (ồn ào) nên giảm xuống một chút”, ông nói.

Tại các điểm đến khác khắp châu lục, nơi xuất hiện trong các bộ phim nổi tiếng của Netflix hay HBO như Emily in Paris hay The White Lotus, thu hút nhiều khách ghé thăm.

Theo dữ liệu từ Expedia, lượt tìm kiếm chuyến bay tới các thành phố ở Sicily (nơi quay The White Lotus) tăng gấp ba so với năm ngoái. Nhà tư vấn Jenn Rice sống tại North Carolina, Mỹ tận mắt chứng kiến sự đông đúc của du khách đến Sicily trong chuyến đi gần đây. Rice miêu tả sự đông đúc ở Palermo vào đầu tháng 6, thành phố thủ phủ trên đảo, là “hoàn toàn điên rồ”, khi khách du lịch “tràn ra đường như thể đó là lễ hội Mardi Gras” (một trong những lễ hội hút khách nhất Italy). “Tôi chưa từng thấy nhiều người như vậy trên đường phố vào tối thứ bảy. Bạn khó có thể di chuyển trên đường để đến một quán bar khác”, Rice nói.

Tại Paris, Arnaud Morandi, quản lý cấp cao của khách sạn 5 sao với 54 phòng Fauchon L’Hôtel cho biết mọi thứ đang được bán hết quá nhanh. “Nhà hàng cao cấp, khách sạn hạng sang đều được đặt trước, sớm hơn rất nhiều so với mọi năm”, Morandi nói. Khách sạn khai trương vào năm 2018 này đã lập kỷ lục về công suất phòng khi trong một ngày đã bán hết toàn bộ phòng trong ba tháng hè 6-8.

Để đối phó với đám đông kỷ lục, chi phí du lịch cao trong hè này, nhiều du khách đến châu Âu đã buộc phải điều chỉnh kế hoạch. Rice chuyển sang đi phà và tàu để tránh giá vé máy bay đắt đỏ, dù là mua của hãng giá rẻ.

Chính người dân sống ở châu Âu cũng đang cảm thấy khó khăn khi lên kế hoạch nghỉ hè. Sarah Ferguson, người Mỹ, sống ở Hà Lan từ tháng 4/2021 cùng chồng và bốn con thấy việc đi vòng quanh châu Âu là một vấn đề vì chi phí ngày càng đắt đỏ. Để tránh giá vé đắt, gia đình cô quyết định di chuyển bằng xe tự lái.

Pola Henderson, mang hai quốc tịch Mỹ và Ba Lan, sống ở Paris bảy năm, cũng đã thay đổi cách cô đi du lịch vòng quanh châu Âu. Cô có thói quen đi du lịch nước ngoài một hoặc hai lần mỗi tháng. Nhưng hè này, Handerson sẽ đi du lịch trong nước. “Tôi từng không thể hình dung được việc sống mà không đi du lịch. Nhưng bây giờ tôi cân nhắc hơn. Việc đi lại trở nên khó khăn hơn, không chỉ là giá cả mà chúng tôi còn phải lên kế hoạch trước”, cô nói.

Đi du lịch mùa cao điểm có thể đối mặt rắc rối như quá tải dẫn đến chậm, hủy chuyến. Nhưng rất ít du khách muốn hủy tour chỉ vì nơi họ sắp đến quá đông. Theo Rice, việc mọi người cần làm khi đi du lịch mùa cao điểm hè năm nay chính là “hãy làm những điều và đến những nơi bạn muốn” thay vì bị dao động bởi ý kiến của người khác. “Nhiều năm nay tôi luôn xếp Venice vào danh sách không nên ghé thăm vì quá đông. Nhưng năm nay tôi sẽ đến”, Rice nói.

Anh Minh (Theo CNN)



Bài viết được đề xuất