Lý do rau sống thái sợi ở quán ăn Đà Lạt

Thực khách cho rằng rau tươi thái sợi ăn ngon hơn rau sống để nguyên cành lá. – Du lịch

Đến nhiều quán ăn ở Đà Lạt, thực khách sẽ thấy rau sống phục vụ kèm các món chính thường được thái sợi nhỏ và không trụng nước sôi.

Hoàng Hùng (28 tuổi), hướng dẫn viên quê Bến Tre, cho biết anh đã quen với cách ăn này ở Đà Lạt sau nhiều lần dẫn tour đến đây. “Sợi rau nhỏ, tôi chỉ việc gắp vào và dìm xuống nước dùng nóng, chẳng cần dùng tay ngắt xé từng lá. Cảm giác tô bún vừa bưng ra là ăn được liền, Đà Lạt trời lạnh, chậm trễ là đồ ăn nguội ngay”, Hùng nói.

Lời lý giải chiếm đa số từ các chủ quán và người dân địa phương là rau sống thái sợi khi nhúng vào nước nóng thì dễ chín, dễ gắp, dễ trộn so với để nguyên cành lá. Hơn nữa, những sợi rau rối nhau tạo độ tơi phồng, khiến đĩa rau mang ra cho khách đầy đặn, tiết kiệm rau cho chủ quán, một thực khách dí dỏm nói.

Thêm nữa, Đà Lạt trồng nhiều bắp sú (bắp cải). Thực khách sẽ thấy có mặt trong đĩa rau sống. Loại rau này lâu chín, thái sợi sẽ khiến rau nhanh mềm hơn khi ngâm trong nước nóng, lại không làm mất đi độ giòn

Đĩa rau sống thường thấy ở các quán ăn Đà Lạt. Ảnh:Tâm Linh

Một số thực khách địa phương cho rằng rau sống thì phải ăn tươi mới ngon, trụng nóng thì không còn độ giòn, mát, nhất là loại dễ mềm nát như xà lách. Ảnh: Cao Ly Ảnh:Tâm Linh

Các loại rau được thái sợi thường gồm bắp cải, xà lách, cải xanh, kèm các loại rau gia vị phổ biến như giá, tía tô, húng quế để nguyên lá. Rau thái sẵn được đựng trong rổ lớn, chủ quán gắp một nhúm đầy đĩa phục vụ kèm món chính cho thực khách. Nhiều quán ăn nay đầu tư cả máy chuyên thái rau cho ra sợi đều, đẹp mắt, nhanh và đảm bảo vệ sinh.

“Từ nhỏ tới giờ dù chưa biết rõ lý do rau sống thái sợi, nhưng mình thấy ăn kiểu này ngon hơn hẳn, và cảm giác đầy tô hơn”, Nam Sơn (29 tuổi), sống ở Đà Lạt, bày tỏ.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu rau cắt nhỏ thì chất lượng không đảm bảo. Rau dập nát, héo thối, rửa chưa sạch trộn lẫn với nhau khiến thực khách khó nhận thấy. Chủ một quán bún riêu trên đường Bùi Thị Xuân (TP. Đà Lạt) lại cho rằng, xứ này rau tươi không hiếm, không phải vận chuyển xa xôi nên ít khi dập hỏng. Nếu rau không chất lượng, kể cả thái sợi thì bằng mắt thường có thể thấy nó xẹp và úa, chủ quán nói thêm.

Không chỉ ở Đà Lạt, kiểu ăn kèm rau sống thái sợi còn phổ biến ở các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên từ Quảng Nam trở vào Khánh Hòa. Tuy nhiên rau thái sợi không phải món nước nào cũng đi kèm, mà quen thuộc với các loại bún riêu, bún bò, bún cá, hủ tiếu, mì Quảng, bánh canh…

Muốn biết rau sống thái sợi khác rau bình thường thế nào, bạn có thể ghé một số quán bún bình dân ở TP. Đà Lạt, với giá 30.000 – 45.000 đồng một tô.

Lý do sợi mì kiểu Hoa được cất trong tủ gỗ

Tâm Linh

Bài viết được đề xuất