Hà Tĩnh có núi, hồ, biển và các di tích lịch sử, phù hợp để du khách ghé tham quan, trải nghiệm trong chuyến đi mùa hè. – Du lịch

Hành trình 48 giờ ở Hà Tĩnh phù hợp với du khách đi nghỉ hè di chuyển bằng đường bộ từ miền Bắc, nghỉ đêm ở biển Thiên Cầm, sau đó tiếp tục hành trình vào phía Nam. Hà Tĩnh có biển – núi – hồ và nhiều di tích lịch sử tâm linh. Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng có nhiều món ăn ngon, đậm chất địa phương.

Những gợi ý dưới đây dựa trên trải nghiệm của phóng viên Du lịch và theo tư vấn của Nhật Anh, người dân Hà Tĩnh.

Ngày 1

Khởi hành buổi sáng từ Hà Nội, du khách sẽ dừng nghỉ ăn trưa ở TP Vinh (Nghệ An). Tại Vinh, các món ăn chế biến từ lươn là gợi ý.

Một số địa chỉ: Quán lươn Hồng Sơn (đường Mai Hắc Đế), quán lươn Bà Ngọ (đường Đốc Thiết).

Thăm ngã ba Đồng Lộc

Tượng đài chiến thắng và tháp chuông cao 37 m ở khu di tích Đồng Lộc. Ảnh: Đức Hùng

Tượng đài chiến thắng và tháp chuông cao 37 m ở khu di tích Đồng Lộc. Ảnh: Đức Hùng

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn, thuộc địa phận huyện Can Lộc. Từ Quốc lộ 1A, du khách sẽ đi theo hướng tây khoảng 10 km để tới ngã ba Đồng Lộc. Khoảng cách từ TP Vinh đến Đồng Lộc là 40 km.

Trong chiến tranh chống Mỹ, ngã ba Đồng Lộc là một trong những điểm giao thông quan trọng, hứng chịu nhiều bom đạn của quân đội Mỹ.

“Nếu lần đầu tiên đến Hà Tĩnh, hãy ghé nơi này để tìm hiểu thêm về lịch sử và nghe những câu chuyện về 10 cô gái thanh niên xung phong đã hy sinh trong chiến tranh như thế nào”, anh Nhật Anh cho hay. Ngã ba Đồng Lộc là Di tích quốc gia đặc biệt.

Nghỉ tại biển Thiên Cầm

Đến biển Thiên Cầm vào buổi chiều, nghỉ ngơi tắm biển và ăn tối tại các quán dọc bãi biển.

Tượng đài chiến thắng và tháp chuông cao 37 m ở khu di tích Đồng Lộc. Ảnh: Đức Hùng

Biển Thiên Cầm. Ảnh: Đức Hùng

Thiên Cầm là bãi biển nổi tiếng nhất của tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Đây cũng là một trong những bãi biển đẹp nhất miền Trung. Thời điểm thích hợp nhất để đến Thiên Cầm là mùa hè từ tháng 4 đến tháng 8 khi biển lặng, thời tiết thuận lợi để tham gia các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi.

Các khách sạn: Seabird Hotel, Lamer Thiên Cầm, Tre Nguồn, Sao Mai và một số nhà nghỉ. Giá phòng dao động từ khoảng 300.000 đồng đến 1,8 triệu đồng một đêm. Thiên Cầm chưa có resort và các khách sạn lớn nên các dịch vụ ở đây giá ở mức bình dân.

Các nhà hàng hải sản: Biển Xanh, Nga Lộc, Quế Liên.

Ngày 2

Đón bình minh và ăn sáng ở biển Thiên Cầm với các món gợi ý là cháo và mì hải sản.

Thăm hồ Kẻ Gỗ

Tượng đài chiến thắng và tháp chuông cao 37 m ở khu di tích Đồng Lộc. Ảnh: Đức Hùng

Khung cảnh trên hồ Kẻ Gỗ. Ảnh: Đức Hùng

Hồ Kẻ Gỗ là địa danh được nhắc đến nhiều trong thơ, văn và nhạc. Đây là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Hà Tĩnh, một phần của khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, nằm cách bãi biển Thiên Cầm 25 km về hướng tây. Đường đến đây khá vắng vẻ.

“Hồ Kẻ Gỗ không có hoạt động vui chơi giải trí. Du khách có thể tham quan và chụp ảnh, nếu thích có thể cắm trại, nhưng nên chọn thời điểm mát mẻ”, anh Nhật Anh nói thêm.

Thưởng thức đặc sản mực nhảy ở cảng Vũng Áng

Một trong những nơi không nên bỏ qua khi đến Hà Tĩnh là vùng biển Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, nằm ở phía Nam, giáp Quảng Bình. Ngoài là khu kinh tế sôi động, đây còn là nơi có đặc sản mực nhảy nổi tiếng. Mực nhảy Vũng Áng có quanh năm nhưng nhiều nhất là từ giữa tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch.

Những con mực khi vớt lên để chế biến vẫn còn sống, thân trong suốt, nhảy tanh tách, nên có tên “mực nhảy” hay “mực nháy”. Mực to, được chế biến ngay sau khi bắt, nên vẫn giữ nguyên được độ tươi. Các món phổ biến từ mực: luộc, xào, hấp hay gỏi.

Hiện ở khu vực cảng Vũng Áng có khoảng 20 bè nổi chuyên kinh doanh “mực nhảy” và các loại hải sản tươi sống khác. Địa điểm này cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 70 km. “Từ Quốc lộ 1A, du khách theo chỉ dẫn đến cảng Vũng Áng và theo đường xuống cảng sẽ có biển hướng dẫn”, anh Nhật Anh cho hay.

Lựa chọn thay thế

Chùa Hương Tích, vườn quốc gia Vũ Quang, biển Xuân Thành là những lựa chọn thay thế hoặc dành cho du khách có thêm nhiều thời gian ở Hà Tĩnh. Lưu ý, biển Xuân Thành nằm ở phía Bắc nên khoảng cách di chuyển tới các điểm tham quan kể trên đều khá xa.

Tâm Anh


Bài viết được đề xuất