Người trẻ ưu tiên du lịch hơn mua nhà

Thế hệ trẻ thích du lịch để gắn kết, khỏa lấp nỗi cô đơn hậu đại dịch và sự xa cách do công nghệ hiện đại gây ra. – Du lịch

Bối cảnh xã hội gây ra sự cô đơn với thế hệ Millennials (người sinh ra trong khoảng năm 1981 đến năm 1996) và gen Z (1997-2012) vì công nghệ hiện đại khiến con người tập trung quá nhiều vào màn hình. Sau đại dịch, người trẻ có nhu cầu kết nối nhiều hơn và bắt đầu chọn những chuyến du lịch nhóm nhỏ.

Theo Intrepid Travel, công ty chuyên tổ chức nhóm du lịch nhỏ trên hơn 100 quốc gia, người trẻ (18-29 tuổi) có xu hướng đặt tour du lịch với người lạ để tìm tình bạn mới ngoài đời. Matt Berna, Chủ tịch khu vực châu Mỹ của Intrepid Travel, nói người trẻ ưu tiên đi lại hơn mua nhà hay các khoản vay thế chấp.

So với kiểu du lịch nhóm truyền thống với khoảng 40 người được “tháp tùng” bởi hướng dẫn viên tới một điểm tham quan đông đúc, thế hệ trẻ làm ngược lại. Họ đi du lịch theo nhóm 10 người, qua đó tạo cảm giác đi chơi như người địa phương. Những du khách này thích ăn ở nhà hàng nhỏ địa phương, ở khách sạn gia đình và tránh trải nghiệm nhiều người biết.

Du khách Canada dạo chơi tại Hội An hồi tháng 3. Ảnh: Đắc Thành

Du khách Canada dạo chơi tại Hội An hồi tháng 3. Ảnh: Đắc Thành

“Những nhóm này rất đặc biệt, họ cùng nhau chia sẻ tiếng cười và tạo nên tình bạn đẹp”, Berna nói, nhấn mạnh kiểu du lịch này giúp gắn kết chặt chẽ các thành viên, bù đắp sự kết nối du khách trẻ khao khát sau dịch.

Theo Berna, công ty nhận được nhiều yêu cầu từ khách ở độ tuổi 30 về trải nghiệm tới nơi ít người biết đến. Dù thế hệ Millennials đang già đi, phong cách du lịch của họ vẫn đa dạng. Họ tạo được ảnh hưởng với gen Z nhiều hơn so với những thế hệ đi trước.

Báo cáo Xu hướng Du lịch Toàn cầu năm 2023 của American Express Travel cho thấy gần 80% thế hệ Millennials và những người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết “muốn có một ngày trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương tại điểm đến”. Họ thích các điểm đến văn hóa địa phương và những nơi hấp dẫn ít người biết.

Trong khi các thế hệ lớn tuổi đặt kỳ nghỉ dựa trên sự nổi tiếng, ví dụ tháp Eiffel ở Paris. Với người trẻ, họ không có “nỗi sợ bỏ lỡ” như thế hệ trước. Thay vào đó, nhóm này du lịch theo sở thích. Tại Intrepid Travel, một trong những trải nghiệm được yêu thích là đạp xe qua các điểm du lịch ở Việt Nam.

“Họ muốn trở thành người tạo ra xu hướng, mạo hiểm hơn một chút thay vì chạy theo đám đông. Đó là điều mới mẻ để họ có thể khoe với bạn mình”, Berna nói.

Sau khi tiến hành nghiên cứu tiêu dùng của hơn 300.000 khách, Intrepid Travel đã mở rộng độ tuổi du lịch với người trẻ lên 35 tuổi vào tháng 2. Điều này giúp công ty phục vụ tốt hơn cho khách hàng khi ngày càng nhiều người ở độ tuổi từ 30 muốn tham gia các chuyến đi dành cho người trẻ. Theo đơn vị này, người từ độ tuổi 18 đến 35 hầu như thích đi du lịch cùng nhau.

Về điểm đến, công ty đánh giá cao Nam Mỹ, đặc biệt là Peru – quốc gia đã đóng cửa các điểm du lịch vì bất ổn chính trị tới tháng 2/2023. Hàn Quốc cũng là điểm đến yêu thích của nhóm khách trẻ này vì giá phải chăng hơn Nhật Bản. Lượng đặt phòng ở Hàn Quốc qua Intrepid Travel tăng 172% từ năm 2022 đến năm 2023.

Hoài Anh (Theo Business Insider)


Bài viết được đề xuất