Người đàn ông lập kỷ lục chinh phục Everest 30 lần

Kami Rita Sherpa lần đầu leo lên đỉnh Everest năm 1994 và sau 30 năm, anh đã chinh phục nóc nhà thế giới 30 lần. – Du lịch

Kami Rita Sherpa, 54 tuổi “Người đàn ông của Everest”, được tổ chức Guinness thế giới công nhận là cá nhân chinh phục đỉnh Everest nhiều nhất thế giới khi chạm mốc 28 lần vào ngày 23/5/2023. Ngày 22/5, Kami phá kỷ lục của chính mình khi leo lên nóc nhà thế giới lần thứ 30. Lần thứ 29 chỉ trước đó 10 ngày, hôm 12/5. Anh cho biết “chỉ đang làm việc” khi leo đỉnh Everest lần thứ 29 và không có kế hoạch lập kỷ lục.

Kami Rita Sherpa chụp ảnh lưu niệm tại đỉnh Everest năm 2021. Ảnh: AFP

Kami Rita Sherpa chụp ảnh tại đỉnh Everest năm 2021. Ảnh: AFP

Kami làm công việc hỗ trợ đoàn leo núi. Lần đầu tiên anh chinh phục thành công Everest là năm 1994, khi đi theo hỗ trợ cho một đoàn thám hiểm. Từ đó hầu như năm nào Kami cũng đi cùng đoàn khách leo núi và dẫn đường cho họ chinh phục Everest. Anh nói “rất hạnh phúc” khi phá kỷ lục nhưng “hạnh phúc hơn khi những chuyến leo núi của mình giúp Nepal được thế giới biết đến”.

Lễ kỷ niệm lần thứ 30 leo Everest của Kami không được làm rầm rộ sau khi một nhà leo núi người Romania được xác nhận đã chết khi đang leo lên Lhotse, ngọn núi cao thứ tư thế giới, cũng nằm trong dãy Himalaya. Everest và Lhotse có chung lộ trình, chuyển hướng ở độ cao 7.200 m. Một nhà leo núi người Anh 40 tuổi và hướng dẫn viên người Nepal 21 tuổi cũng được thông báo mất tích hôm 12/5 khi họ đang đi xuống từ đỉnh Everest. Cả hai đã trượt chân và biến mất gần đỉnh Nam (South Summit), theo Narayan Prasad Khanal, một quan chức của Bộ Du lịch Nepal. Đây là những thương vong mới nhất cho thấy rủi ro và mức độ nguy hiểm khi chinh phục đỉnh cao hơn 8.800 m này. 6 hướng dẫn viên leo núi có kinh nghiệm đang tìm kiếm hai người.

Năm 2023, Kami đã leo lên đỉnh hai lần để giành lại kỷ lục chinh phục Everest nhiều nhất từ một hướng dẫn viên khác, Pasang Dawa Sherpa. Ngoài Everest, anh cũng chinh phục những đỉnh núi cao hơn 8.000 m khác, trong đó có ngọn núi cao thứ thứ thế giới là K2 ở Pakistan.

Kami Rita Sherpa chụp ảnh lưu niệm tại đỉnh Everest năm 2021. Ảnh: AFP

Kami chụp ảnh cùng các giấy chứng nhận chinh phục Everest trong phòng riêng tại Kathmandu. Ảnh: AFP

Nepal đã cấp hơn 900 giấy phép chinh phục các ngọn núi trong năm nay, trong đó có 419 giấy phép leo Everest và thu về hơn 5 triệu USD. Khoảng 500 hướng dẫn viên và nhà leo núi đã lên đến đỉnh Everest. Năm ngoái, hơn 600 người leo núi đã lên tới đỉnh Everest nhưng đây cũng là năm nguy hiểm nhất trên núi với 18 người tử vong.

Nepal là nơi có 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, chào đón hàng trăm nhà thám hiểm vào mỗi mùa xuân khi nhiệt độ ấm áp và gió thường êm dịu.

Anh Minh (Theo SCMP)


Bài viết được đề xuất