Ra quân dọn rác vịnh Hạ Long trong một tháng

Quảng Ninh- TP Hạ Long tổ chức đợt cao điểm kiểm tra kết hợp ra quân thu gom rác thải trên vịnh Hạ Long với sự tham gia của nhiều lực lượng. – Du lịch

Hoạt động kiểm tra, ra quân thu dọn rác thải sẽ diễn ra liên tục trong vòng một tháng, từ 26/3, với sự tham gia của công an, quân đội, thanh niên xung kích và người dân.

Động thái diễn ra sau khi có nhiều phản ánh rác ở vịnh Hạ Long trôi nổi “thành hàng” trong những tháng đầu năm, thời điểm khách quốc tế đến tham quan thắng cảnh đông nhất, khiến nhiều khách bày tỏ thất vọng.

Mỗi ngày, cơ quan chức năng thu gom được 4 tấn rác ở ven bờ và trong vùng lõi vịnh Hạ Long. Ảnh: Xuân Hoa

Mỗi ngày, cơ quan chức năng thu gom được 4 tấn rác ở ven bờ và trong vùng lõi vịnh Hạ Long. Ảnh: Xuân Hoa

Theo giới chức tỉnh Quảng Ninh, nguồn phát sinh rác thải trên vịnh Hạ Long đến từ các vật liệu, phao xốp phát tán trong quá trình lập lại trật tự trong nuôi trồng thủy sản trái phép ở các địa phương lân cận và rác từ các cống, rãnh thoát nước ở các khu dân cư trên bờ. Ngoài ra, hoạt động của các tàu cá, tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh cũng phát sinh lượng rác thải không nhỏ.

Mỗi ngày, UBND TP Hạ Long và Ban quản lý vịnh thu gom được khoảng 4 tấn tác thải, chủ yếu là phao, bọt xốp, túi ni lông, tre bè mảng, một phần rác thải sinh hoạt. “Việc thu dọn rác trên vịnh diễn ra thường xuyên, các đơn vị quản lý rất vất vả trong việc duy trì vệ sinh ven bờ và trên vịnh”, một lãnh đạo UBND TP Hạ Long cho biết.

Mỗi ngày, cơ quan chức năng thu gom được 4 tấn rác ở ven bờ và trong vùng lõi vịnh Hạ Long. Ảnh: Xuân Hoa

Rác dạt vào rừng ngập mặn, khi thủy triều lên sẽ theo dòng nước trôi nổi trên vịnh. Ảnh: Xuân Hoa

Ngoài ra quân thu gom rác, TP Hạ Long đã giao UBND các xã, phường có biển thường xuyên thu, dọn vệ sinh môi trường khu vực ven bờ, khu vực các mương hở, không để rác thải ứ đọng trôi ra biển.

Về lâu dài, TP Hạ Long đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh giao toàn bộ hoạt động thu gom rác thải trên vịnh về một đầu mối cho TP Hạ Long xử lý và nghiên cứu xây dựng tấm chắn, ngăn không cho rác thải từ các cống thoát nước từ các khu dân cư chảy trực tiếp ra vịnh Hạ Long.

Tháng 9/2023, khi công nhận quần thể vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm tại khu di sản và kêu gọi Việt Nam tăng cường biện pháp giải quyết.

Lê Tân


Bài viết được đề xuất