6 điều khách Việt cần biết về tour quốc tế kèm shopping

Nhiều tour quốc tế giá rẻ hơn du lịch trong nước vì được trợ giá nhưng trong hành trình phải ghé thăm một số điểm mua sắm bắt buộc. – Du lịch

Dưới đây là những điều được CEO các công ty lữ hành và chuyên gia du lịch Việt chia sẻ để độc giả Du lịch có cái nhìn cụ thể hơn về các tour quốc tế kèm shopping.

Thế nào là tour shopping?

Trần Huỳnh Nguyên, giảng viên thỉnh giảng kiêm hướng dẫn viên tại TP HCM với hơn 20 năm kinh nghiệm, cho biết tour shopping là cách gọi vắn tắt của hình thức tour du lịch trọn gói được một số điểm mua sắm ở nước ngoài tài trợ.

Tại nhiều quốc gia, các doanh nghiệp địa phương muốn thu hút khách quốc tế đến cửa hàng sẽ dùng ngân sách marketing để tài trợ cho các công ty du lịch giảm giá tour. Đổi lại, các công ty du lịch sẽ đưa các điểm mua sắm địa phương vào lịch trình và dẫn khách đến. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là chiến lược ba bên cùng có lợi.

Đoàn khách Việt ghé thăm một điểm mua sắm theo lịch trình khi đi tour quốc tế. Ảnh: Du lịch Việt

Đoàn khách Việt ghé thăm một điểm mua sắm theo lịch trình khi đi tour quốc tế. Ảnh: Du lịch Việt

Du khách cần lưu ý gì khi chọn tour shopping?

Du khách không bắt buộc phải mua hàng khi đến các điểm này.

Khách cần đọc kỹ chương trình tham quan để nắm số lượng điểm mua sắm được tài trợ. Hầu hết công ty du lịch đều ghi rõ trong lịch trình. Nếu chưa rõ đó là điểm đến hay điểm mua sắm, khách có thể hỏi kỹ nhân viên kinh doanh để có thông tin chính xác, theo ông Nguyên.

Thực tế, nhiều khách Việt do quá bận rộn hoặc không đọc kỹ chương trình nên khi đi tour phải ghé một số cửa hàng mua sắm theo lịch trình cảm thấy khó chịu.

Khách đi mua sắm tại các điểm đến chỉ định nên giữ lại hóa đơn, giấy bảo hành để khi cần có thể yêu cầu công ty du lịch hỗ trợ mà không cần đích thân mang đi.

CEO CENTours Tăng Tất Hiếu cho biết nhiều điểm mua sắm có giá cao hơn thị trường khoảng 30-50% do mất chi phí hoa hồng. Do đó, du khách nên là những khách hàng thông minh, tránh mua sắm quá đà hoặc mua bị “hớ”.

Chuyện gì xảy ra nếu khách không chịu vào các điểm mua sắm?

Một số điểm mua sắm tài trợ chi phí tour nên nếu khách từ chối ghé xem hàng, họ buộc phải thu hồi khoản tài trợ này. Một số công ty du lịch tại Việt Nam ghi rõ số tiền “phạt” nếu khách bỏ điểm mua sắm. Cũng theo ông Nguyên, cách ghi này khiến nhiều khách hiểu nhầm và có ấn tượng không tốt với công ty du lịch. Thay vì ghi “tiền phạt”, các công ty du lịch nên chuyển thành “mức hoàn chi phí tài trợ” để giảm căng thẳng không có giữa các bên.

Nếu không muốn ghé điểm mua sắm mà dành thời gian để đến những nơi theo lịch trình cá nhân, khách nên chủ động trao đổi với công ty du lịch. Như vậy, công ty và khách sẽ cùng đưa ra phương án tối ưu nhất cho trường hợp này cũng như tính toán lại giá thành tour để hai bên cùng có lợi. Nhiều trường hợp khách tự ý tách đoàn, báo ốm mệt ở lại khách sạn nhưng thực chất là đi tham quan theo ý riêng, gây khó khăn cho bên lữ hành.

Cùng một hành trình, vì sao các công ty bán giá khác nhau?

Ông Huỳnh Nguyên cho biết khi chọn tour, khách thường nhìn giá làm cơ sở so sánh sản phẩm giữa các công ty du lịch. Tuy nhiên, giá cả không thể hiện rõ sản phẩm của công ty nào tốt hơn. Khách hàng cần đọc kỹ nội dung lịch trình để biết chất lượng tour định đặt.

Ngoài ra, khách cần lưu ý về hãng hàng không sẽ bay. Chất lượng giữa các hãng hàng không khác nhau trên cùng một hành trình sẽ quyết định giá vé cao hay thấp của sản phẩm tour. Giờ bay của ngày đi muộn còn ngày về khởi hành sớm sẽ tiết kiệm được một số dịch vụ như bữa ăn, vé tham quan khiến giá thành tour rẻ hơn.

Du khách cần hỏi kỹ công ty du lịch có mua vé vào tham quan hay chỉ chụp ảnh từ bên ngoài. Chương trình tour có bao nhiêu điểm tham quan cần mua vé? Nếu chương trình đến toàn những điểm không mất phí vào cửa thì giá tour sẽ rẻ hơn nhưng trải nghiệm sẽ không thú vị bằng các tour giá cao hơn.

Chất lượng và vị trí khách sạn cũng ảnh hưởng giá tour. Giá phòng của khách sạn 3 sao sẽ thấp hơn khách sạn 4 sao tuy nhiên vị trí gần địa điểm triển lãm, trung tâm, siêu thị có thể khiến giá của một khách sạn 3 sao cao hơn khách sạn 4 sao.

Số lượng các điểm mua sắm càng nhiều, giá tour càng thấp. Du khách cũng cần xem trong lịch trình tour có ngày nào tự do tham quan không. Nếu số ngày tự do càng nhiều, giá tour sẽ càng thấp.

Quà tặng của công ty du lịch là một yếu tố ảnh hưởng giá tour. Chất lượng, số lượng quà tặng càng nhiều sẽ xuất hiện ở các tour giá cao nhiều hơn. Chi phí bảo hiểm khác nhau dựa trên mức đền bù áp dụng cho khách hàng cũng ảnh hưởng đến giá tour, đặc biệt là các tour đường dài như châu Âu, Mỹ.

Nên đi tour nước ngoài 7-8 triệu hay đi trong nước 10-12 triệu?

CEO Hiếu của CENTours cho biết nhận được nhiều nhận xét của khách hàng “thà đi Thái Lan còn hơn Phú Quốc hay điểm khác trong nước” vì du lịch nước ngoài rẻ hơn.

Ông Hiếu cho rằng đây là so sánh khập khiễng vì tour Phú Quốc là du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, tận hưởng không khí trong lành, ăn hải sản tươi ngon và du khách được tận hưởng các dịch vụ cao cấp theo chuẩn quốc tế.

Đi Thái rẻ là do đơn vị cung cấp dịch vụ bên Thái chấp nhận làm rẻ, làm lỗ để lấy khách nhưng họ sẽ bù lại bằng lợi nhuận từ việc khách đi shopping tại các điểm chỉ định.

Đại diện một hãng lữ hành tại Hà Nội cho biết thêm các công ty du lịch Thái có quy định rõ ràng với khách về mức thu thêm phí khoảng 150 USD một người với các tệp khách như bác sĩ, tăng ni, Phật tử. Lý do thu phí du khách là bác sĩ vì tour Thái vào nhiều cửa hàng bán thuốc giá rất cao. Nếu khách là bác sĩ sẽ rất khó để bán thuốc cho họ.

Tệp khách là các tăng ni, Phật tử cũng tương tự vì tour Thái đi nhiều đền, chùa; ghé nhiều shop bán xá lợi, tràng hạt, vòng. Những vật phẩm này rất khó bán cho các nhà sư vì họ có hiểu biết nhất định và biết được giá trị các sản phẩm.

Ngoài ra, giá vé máy bay Hà Nội – Phú Quốc luôn đắt hơn Hà Nội – Thái Lan vì khoảng cách Hà Nội – Phú Quốc là 1.600 km còn bay Thái Lan khoảng cách 1.000 km. “Nếu tính về số km bay thì giá vé tương đương”, ông Hiếu nói.

Khi nào nên chọn tour quốc tế kèm shopping?

Theo CEO Hiếu, những khách muốn đi du lịch tiết kiệm và thích du lịch nước ngoài, tour giá rẻ kèm shopping là một gợi ý. Đổi lại khách chấp nhận phải đi nhiều và mệt hơn.

Khách hàng trung lưu nên chọn các tour du lịch chỉ kết hợp 1-2 điểm shopping. Giá tour cao hơn nhưng thời gian di chuyển, tham quan thoải mái hơn.

Khách cao cấp nên chọn những tour độc lạ, tour thiết kế. Những tour này kén khách vì giá cao nhưng bù lại khách được đi du lịch trải nghiệm, khám phá kết hợp nghỉ dưỡng.

“Nhiều người chỉ trích hoặc kỳ thị tour shopping nhưng nếu đi tour không shopping, giá sẽ cao ngất”, Ngọc Mỹ, nữ du khách sống tại TP HCM và thường xuyên đi du lịch quốc tế chia sẻ

Phương Anh


Bài viết được đề xuất