Đánh thức tiềm năng du lịch biển Gio Linh

 Bãi biển Cửa Việt trong xanh trong nắng chiều. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Gìn giữ vẻ đẹp ban sơ của bãi biển tự nhiên

Biển Cửa Việt nằm trên địa phận huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; cách trung tâm thành phố Đông Hà khoảng 15km. Bên những hàng dương xanh ngát, nơi đây luôn thu hút đông đảo khách du lịch, nhất là vào mùa hè và các đợt lễ hội.
Ghé thăm biển Cửa Việt vào dịp hè, Nguyễn Mai Hạ, trú tại thành phố Đà Nẵng cho biết: “Bất cứ khi nào đến Quảng Trị nghỉ dưỡng, tôi và gia đình đều ghé biển Cửa Việt vài hôm. Dù thành phố tôi đang sống cũng có biển, nhưng Cửa Việt vẫn thu hút tôi bởi vẻ đẹp ban sơ của thiên nhiên và không khí trong lành hiếm có”.

Trước đây, chung quanh khu vực biển Cửa Việt chưa có nhiều khách sạn hay chỗ nghỉ lại, gia đình chị Mai Hạ phải đặt phòng ở thành phố Đông Hà. Sau đó, mỗi lần về biển chơi, chị Hạ lại thuê xe ô-tô hoặc xe máy để di chuyển một đoạn đường hơn 20 phút.

“Khoảng 2, 3 năm trở lại đây, việc lưu trú ngay tại thị trấn Cửa Việt trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Càng ngày, nơi đây càng có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng để các gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ đến vui chơi vào dịp hè hoặc mỗi cuối tuần”, chị Hạ chia sẻ.

Lần đầu tiên ghé thăm bãi tắm Cửa Việt, ông Trần Huy Hải, 67 tuổi, trú tại thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự thích thú khi được đón hoàng hôn trên biển Cửa Việt. Đến thăm Cửa Việt theo tour du lịch Cửa Tùng-Cửa Việt-Cồn Cỏ, ông cho rằng, Cửa Việt là “cầu nối”, giữ vị trí trung tâm trong tam giác du lịch biển của tỉnh Quảng Trị.

“Nước biển trong xanh, cùng cát trắng mịn màng và sự thân thiện của người dân địa phương là ‘điểm cộng’ rất lớn để thu hút du khách đến biển Cửa Việt. Ẩm thực nơi đây rất đa dạng với nhiều món ăn và cách chế biến hấp dẫn. Tôi cũng rất thích cách người dân ở đây gìn giữ và chung tay phát triển bãi tắm”, ông Hải nói thêm.

Dọc theo bờ biển Cửa Việt, khách du lịch dễ dàng bắt gặp hàng chục quán ăn được xây dựng sát nhau. Những loại hải sản tươi được chế biến đơn giản như: cua biển hấp, tôm hùm, mực luộc… là đặc sản của vùng biển này. Bữa tối, khách du lịch có thể thưởng thức một tô cháo cá hoặc bánh canh hải sản để kết thúc một ngày vui chơi trọn vẹn ở Cửa Việt.

 Thực tế, với đường bờ biển dài 16km, huyện Gio Linh hiện có 3 bãi biển đã và đang hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các dịch vụ nghỉ dưỡng. Vùng biển này cũng có nhiều loài hải sản tươi ngon mà hiếm nơi nào có được. Người dân dù mới kinh doanh các dịch vụ du lịch nhưng rất tuân thủ quy định, không có tình trạng chèo kéo, ép giá. Giá cả ngày thường và ngày lễ không có sự chênh lệch. Đây được coi là những “lợi thế lớn” để ngành công nghiệp xanh của huyện phía nam Vĩ tuyến 17 có cơ hội bứt phá trong tương lai.

 Giải bài toán “giữ chân du khách” để tạo sức bật mới

Được đánh giá là
bãi biển tiềm năng của tỉnh Quảng Trị, thực tế, biển Cửa Việt nói riêng
và toàn huyện Gio Linh nói chung vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác,
phát triển; trong đó, việc giải bài toán làm thế nào “giữ chân du
khách” ở lại lâu hơn vô cùng quan trọng.

Chia sẻ với phóng viên nhân
dân, ông Lê Ánh Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Gio Việt thẳng thắn:
“Bãi biển đẹp, nước xanh trong nhưng đa phần khách du lịch chỉ đến tắm
biển và ăn uống. Biển Cửa Việt vẫn còn thiếu những điểm vui chơi, giải
trí để thu hút du khách ở lại lâu hơn”.

Cùng trăn trở ấy, Phó Chủ
tịch thị trấn Cửa Việt Mai Văn Minh cũng cho rằng, biển Cửa Việt hiện
đang thiếu những điểm dừng có khả năng giữ chân du khách.

“Du lịch
biển còn phát triển theo thời vụ, cao điểm là từ dịp lễ 30/4 đến hết
Quốc khánh 2/9. Điều này dẫn đến tình trạng cầu vượt cung vào mùa hè,
trong khi những đợt còn lại thì vắng khách. Hơn hết, biển vẫn thiếu cơ
sở vui chơi để kéo dài thời gian lưu trú của du khách”, ông Minh thông
tin.

Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, huyện Gio Linh đã và
đang khẩn trương thực hiện quy hoạch xây dựng các bãi tắm cộng đồng;
khuyến khích và tạo điều kiện về chủ trương, thủ tục hành chính… để
thu hút đầu tư, huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng.

Đặc
biệt, trong khuôn khổ Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho
tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mêkông mở rộng – giai đoạn
2”, hạ tầng du lịch các bãi tắm Trung Giang, Gio Hải, Cửa Việt hiện
đang được đầu tư xây dựng và hoàn thiện. Mục tiêu chính của dự án này là
thông qua việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường, phục
vụ du lịch nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động của khối kinh tế tư nhân,
mời gọi thêm các nhà đầu tư để “đánh thức” tiềm năng Cửa Việt.

 Hiện cơ sở hạ tầng tại biển Cửa Việt đang dần được đầu tư đồng bộ.

Điểm nhấn của tiểu dự án Quảng Trị trong tổng thể toàn dự án là công trình Cảng du lịch Cửa Việt nằm tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt. Công trình này được đầu tư nhằm cải thiện năng lực tiếp cận và hỗ trợ hành khách dễ dàng di chuyển, tham quan đảo Cồn Cỏ. Các hạng mục của công trình bao gồm: xây dựng nhà chờ tàu 1 tầng, rộng gần 350m2 và nhà để xe các loại. Hệ thống cụm cầu cảng gồm: hệ thống cầu tàu khách dài 70m có khả năng tiếp nhận tàu quy mô 200 khách; cầu dẫn dài 18,5m, rộng 5m cùng hệ thống kè chắn và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; đường giao thông nối vào cảng có mặt cắt ngang hơn 22m cũng như hệ thống điện chiếu sáng và cấp nước cho khu vực cảng du lịch.

Đúng như kỳ vọng, dự án đã và đang từng bước hỗ trợ địa phương khai thác thế mạnh qua các sản phẩm du lịch đặc trưng, quảng bá và thu hút du khách quốc tế cũng như liên kết với các tỉnh trong vùng để phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng. Dự án cũng tạo thêm động lực để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các bờ biển nhằm phát triển du lịch.

 Cảng Cửa Việt có thể tiếp nhận tàu vận tải biển quốc tế với kích cỡ, trọng tải lớn – Ảnh: Báo Quảng Trị

Về phía địa phương, huyện Gio Linh cũng chú trọng khảo sát, lập quy hoạch các điểm có tiềm năng về du lịch; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch biển nhằm thu hút du khách đến tham quan, nghỉ mát và tắm biển.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, an ninh trật tự, an toàn cho du khách, chú trọng thực hiện niêm yết giá tại các bãi tắm, đảm bảo chất lượng dịch vụ; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng hình ảnh du lịch của địa phương.

Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom, xử lý rác thải, làm sạch bờ biển, khu dân cư để tạo chuyển biến mới về chất lượng dịch vụ, du lịch; tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực; qua đó thay đổi dần nhận thức của người dân làm du dịch vụ và doanh nghiệp, tạo sự hài lòng của khách du lịch khi đến với các bãi tắm.

 Biển Cửa Việt khi chiều tà…

Năm 2023, nắm bắt thời cơ Lễ hội Văn hóa-ẩm thực Việt Nam diễn ra tại tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch tại biển Cửa Việt. Sau sự kiện này, du khách đến Cửa Việt đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước đó.

Năm nay, trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình do tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên triển khai, biển Cửa Việt tiếp tục được chọn làm nơi diễn ra Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”. Qua mỗi mùa lễ hội, Cửa Việt ngày càng được biết đến rộng rãi trong cộng đồng những người yêu du lịch trong nước và quốc tế. Từ đó, từng bước làm nên thương hiệu của một bãi tắm đẹp, thức ăn ngon với giá cả phải chăng.

Liên quan đến băn khoăn về bài toán “níu chân du khách” ở lại lâu hơn với biển Gio Linh, ông Dương Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh chia sẻ: Thời gian tới đây, hệ thống cơ sở hạ tầng của Cửa Việt sẽ ngày càng đồng bộ và phát triển. Từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), toàn khu vực đang được đầu tư thêm cầu cảng và các bãi tắm cộng đồng. Hoạt động này sắp sửa hoàn thành, sẽ góp phần thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục lựa chọn Cửa Việt để khai thác.

 Ảnh: Báo Quảng Trị

Ở mặt vĩ mô, huyện Gio Linh cũng sẽ tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư phát triển hạ tầng thương mại-dịch vụ-du lịch có quy mô; khuyến khích, tạo điều kiện để các đơn vị, cá nhân tham gia phát triển du lịch biển với việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng, khách sạn…; tăng cường công tác quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về du lịch biển…

Toàn huyện đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tếxã hội của huyện; đến năm 2030, huyện Gio Linh trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

 Tổ chức sản xuất: HỒNG MINH

Nội dung: LÂM QUANG HUY – THẢO LÊ – THIÊN LAM – CHIÊU ANH – BÌNH AN

Ảnh: Thành Đạt, Báo Quảng Trị

Trình bày: BÌNH AN

Bài viết được đề xuất