Năm lễ hội đặc sắc ở tỉnh Aichi

Những ngọn lửa khổng lồ phóng ra từ ống tre. Ảnh: aichi-now.jp

Nhật Bản- Lễ hội lửa Hono-no-Saiten hay sự kiện trình diễn pháo hoa Owari Tsushima Tenno… mang nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Aichi. – Du lịch

Tham gia lễ hội là một trong những cách để tìm hiểu văn hóa của một vùng đất. Nên nếu có dịp đến Aichi – quê hương của Samurai, bạn đừng quên trải nghiệm 5 lễ hội nổi bật dưới đây.

Lễ hội lửa Hono-no-Saiten

Hono-no-Saiten (Yayoihono-no-Mai) là một trong những lễ hội độc đáo của thành phố Toyohashi, tỉnh Aichi, được tổ chức lần đầu vào năm 1996 nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Toyohashi. Sự kiện này nhằm mục tiêu hồi sinh khu vực bằng cách sử dụng pháo hoa cầm tay Tezutsu Hanabi – một trong những nét văn hóa truyền thống nơi đây.

Những ngọn lửa khổng lồ phóng ra từ ống tre. Ảnh: aichi-now.jp

Những ngọn lửa khổng lồ phóng ra từ ống tre. Ảnh: aichi-now.jp

Nhân vật chính của lễ hội là pháo hoa Tezutsu. Những người biểu diễn cầm trực tiếp ống tre chứa đầy bột thuốc súng trên tay và hướng lên trời. Khi pháo hoa bắn ra khỏi ống tre, vô số tia lửa rơi xuống trông chẳng khác nào cơn mưa ánh sáng. Những ngọn lửa khổng lồ cao đến 10 m tạo nên khung cảnh kỳ ảo. Vì lý do dịch bệnh, lễ hội Hono-no-Saiten không diễn ra tháng 3 hàng năm như thường lệ, mà sẽ có thể quay trở lại vào ngày 19-20/11 năm nay.

Lễ hội pháo hoa Owari Tsushima Tenno

Owari Tsushima Tenno với lịch sử gần 600 năm là một trong những lễ hội yêu thích nhất của Oda Nobunaga – vị lãnh chúa anh hùng, người có công thống nhất nước Nhật trong thời Chiến quốc. Nó nằm trong số ba lễ hội trên sông lớn nhất của Nhật Bản, đồng thời cũng là một lễ hội mùa hè quy mô. Năm nay, lễ hội đã diễn ra trong hai ngày 23-24/7.

Khung cảnh lung linh của lễ hội vào ban đêm. Ảnh: aichi-now.jp

Khung cảnh lung linh của lễ hội vào ban đêm. Ảnh: aichi-now.jp

Lễ hội được tổ chức trên sông Tenno của thành phố Tsushima, với điểm nhấn là 5 chiếc thuyền Makiwara truyền thống, mỗi chiếc được trang hoàng với khoảng 400 đèn lồng tạo thành hình dạng mái vòm ấn tượng, tỏa sáng và lướt đi trên sông trong tiếng sáo, tiếng trống. Du khách có thể khoác lên mình bộ Yukata và đến chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp của lễ hội, thưởng thức những bữa ăn ngon trên các con thuyền nhỏ.

Lễ hội Honen tại đền Tagata

Nhắc đến các lễ hội độc lạ nhất tỉnh Aichi, không thể bỏ qua lễ hội Honen tại đền Tagata, diễn ra vào ngày 15/3. Vào mỗi năm, linh vật của lễ hội sẽ được đẽo gọt mới từ gỗ cây bách, với chiều dài 2 m và đường kính rộng hơn 60 cm.

Đám rước linh vật được dẫn đầu bởi các pháp sư Thần đạo, họ tiến hành rắc muối dọc đường để thanh tẩy, theo sau là những người cầm cờ và một đoàn rước kiệu đảm nhận việc khiêng linh vật. Tổng cộng có 60 người đàn ông trong bộ trang phục truyền thống của Nhật Bản.

Đoàn rước di chuyển từ Otabisho đến đền Tagata và dâng linh vật lên đền với lời cầu nguyện về một mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi, con đàn cháu đống. Với tất cả nghi thức trên, Honen được biết đến rộng rãi như là một trong những lễ hội kỳ lạ nhất thế giới.

Lễ hội đèn lồng Ochochin Mikawa Isshiki

Cũng được xếp vào nhóm những lễ hội đặc sắc của tỉnh Aichi, lễ hội đèn lồng Ochochin Mikawa Isshiki diễn ra tại ngôi đền Suwa 400 năm tuổi ở thành phố Nishio. Vào cuối tháng 8 hàng năm, nơi đây trở nên nổi bật với sáu cặp đèn lồng Chochin khổng lồ có chiều cao 6-10 m.

Không gian huyền bí của lễ hội đèn lồng. Ảnh: aichi-now.jp

Không gian huyền bí của lễ hội đèn lồng. Ảnh: aichi-now.jp

Từ khoảng 19h, người dân sẽ tiến hành thắp nến cho đèn lồng. Ngọn lửa thiêng được thắp sáng bên dưới đèn lồng bằng những cây nến khổng lồ nặng đến 80 kg và cao 120 cm. Đến khoảng 20h, tất cả 12 chiếc đèn đều được thắp sáng, mang đến khung cảnh huyền ảo hút mắt người xem. Trong suốt hai ngày diễn ra lễ hội, du khách khắp mọi nơi tụ hội về đây để chiêm ngưỡng những chiếc đèn lồng ấn tượng và màn biểu diễn điệu múa tế thần Kagura.

Lễ hội Koromo

Đây cũng là một trong những lễ hội lớn của thành phố Toyota, tỉnh Aichi với lịch sử hơn 300 năm, được tổ chức vào hai ngày cuối tuần của tuần thứ ba trong tháng 10 mỗi năm. Lễ hội Koromo bao gồm nhiều hoạt động kỷ niệm cùng các nghi lễ như diễu hành, tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống, và không thể thiếu những quầy ẩm thực bày bán nhiều món ngon đường phố.

Khung cảnh rực rỡ sắc màu của lễ hội Koromo. Ảnh: aichi-now.jp

Khung cảnh rực rỡ sắc màu của lễ hội Koromo. Ảnh: aichi-now.jp

Vào ngày đầu tiên, đoàn xe diễu hành 8 bánh di chuyển trên đường phố mang đến không khí náo nhiệt. Từ xe diễu hành, một lượng lớn hoa giấy được rải xuống tạo nên cảnh tượng ngoạn mục. Vào ngày tiếp theo, các lễ kỷ niệm diễn ra với nhiều hoạt động hơn và kết thúc bởi màn bắn pháo hoa trên bờ sông Yahagigawa.

Mỗi lễ hội được giới thiệu ở trên lại một màu sắc riêng biệt, đại diện cho nền văn hóa phong phú, được hun đúc theo dòng lịch sử lâu đời của Aichi. Nếu có dịp ghé thăm nơi đây, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng các lễ hội đặc sắc này.

Thư Kỳ

Bài viết được đề xuất