Vì sao người Hàn Quốc sợ đi ngủ trong đêm giao thừa?

Giống người Việt Nam, người Hàn Quốc cũng có phong tục mặc trang phục truyền thống dịp năm mới. Ảnh: Kkday Blog

Sáng đầu năm, điều đầu tiên cô gái trẻ Kyung Hwa làm là hốt hoảng chạy đến trước gương để xem lông mày có bị bạc trắng không. – Du lịch

Khi Kyung Hwa còn là một cô gái nhỏ, bà và mẹ thường nhắc cô không được đi ngủ vào đêm giao thừa. “Nếu cháu không thức cả đêm, lông mày sẽ chuyển sang màu trắng vào sáng hôm sau”, bà nói. Dù rất sợ lông mày chuyển từ đen thành trắng, và đã cố gắng làm mọi cách để giữ cho mình tỉnh táo vào thời khắc chuyển giao năm cũ-mới, Kyung Hwa vẫn ngủ quên lúc nào không hay. Để đến sáng năm mới, cô gái trẻ lao như bay ra khỏi giường, chạy đến trước gương chỉ để xem lông mày đã đổi màu hay chưa.

Giống người Việt Nam, người Hàn Quốc cũng có phong tục mặc trang phục truyền thống dịp năm mới. Ảnh: Kkday Blog

Giống người Việt Nam, người Hàn Quốc cũng có phong tục mặc trang phục truyền thống dịp năm mới. Ảnh: Kkday Blog

Cô gái ngày nào đã lớn, và đủ hiểu để biết rằng không có chuyện lông mày chuyển sang màu trắng chỉ trong một đêm, trừ khi bạn bị anh chị em trong nhà “chơi khăm”. Truyền thuyết lông mày này chỉ là một phong tục cổ xưa, để giữ cho mọi người thức trong đêm giao thừa. Mục đích của nó là khuyến khích người dân nhìn lại một năm đã qua, lên kế hoạch cho năm mới. Người Hàn Quốc tin rằng, bạn cần phải chuẩn bị chu đáo cho năm mới.

Nghi thức đón giao thừa này còn biết đến với tên gọi phong tục thắp sáng nhà. Mọi người sẽ tổ chức nghi lễ cầu nguyện cho đến bình minh. Một số tên khác để gọi phong tục này là gyeongsin suya (canh thức năm mới), byeolse (thắp sáng nhà và vĩnh biệt năm cũ) hay hae jikim, với ý nghĩa tương tự.

Thời xưa, vào thời điểm quan trọng này, mọi người thắp đèn lồng ở mọi nơi trong nhà, từ phòng ngủ, gác mái, nhà kho, cửa ra vào và hiên nhà. Họ đổ dầu vào một đĩa sứ trắng, đặt một chiếc bấc ở giữa. Khi những chiếc đèn này được thắp sáng khắp nơi, đêm cũng trở nên bừng sáng như ban ngày. Ở một số thành phố như Mungyeong, Gimcheon và Yecheon, người dân tin rằng nếu lẻn vào nhà hàng xóm lấy trộm một chiếc đèn lồng, sẽ giúp họ ngăn chặn mọi điềm xấu, đón điềm may trong năm mới. May mắn hơn nữa nếu những kẻ trộm này bị chủ nhà bắt gặp, và la mắng. Những kẻ ăn trộm đèn lồng của hàng xóm được gọi là myeongdojeok hay “trộm trường thọ”, mang ý nghĩa sống lâu, tốt lành.

Món ăn dịp năm mới của người Hàn Quốc. Ảnh: Linda Goes East

Món ăn dịp năm mới của người Hàn Quốc. Ảnh: Linda Goes East

Ngày nay, người Hàn Quốc đón năm mới bằng cách đến các địa danh nổi tiếng để ngắm bình minh, dù nhiệt độ ngoài trời lạnh cóng. Mọi người cũng thích đi tàu đêm để đến các bãi biển ngắm bình minh đầu tiên của năm mới, một trong số đó là bãi biển Jengdongjin. Nơi này nằm ở phía đông và trở nên nổi tiếng sau khi xuất hiện trong bộ phim Đồng hồ cát. Ngoài ra, người dân cũng ghé thăm các địa điểm nổi tiếng để thưởng ngoạn khung cảnh đẹp như tranh vẽ của đất nước. Số khác cùng nhau tới các tụ điểm giải trí như hát karaoke, quán cà phê…

Anh Minh tổng hợp

‘Tết là thời gian hạnh phúc nhất trong năm’

Bài viết được đề xuất