Du lịch Singapore trong đại dịch: mới lạ, bền vững và an toàn

Sân bay tại Singapore. Ảnh: Bloomberg

Singapore phát triển cơ sở du lịch, dịch vụ theo hướng an toàn, sôi động, sẵn sàng đón khách quốc tế. – Du lịch

Ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch đã khiến ngành du lịch – dịch vụ toàn cầu chịu nhiều tổn thất. Sau hai năm gần như “đóng băng”, nhu cầu và kỳ vọng của du khách có sự thay đổi rõ rệt. Họ chú trọng yếu tố môi trường, sức khỏe, gần gũi thiên nhiên hơn khi lên lịch trình hoặc lựa chọn điểm đến du lịch.

Sân bay tại Singapore. Ảnh: Bloomberg

Sân bay tại Singapore. Ảnh: Bloomberg

Là một trong những quốc gia tiên phong định hướng phát triển du lịch dựa trên yếu tố bền vững và an toàn, Singapore đã sớm có những giải pháp phù hợp thực trạng, từng bước khôi phục ngành du lịch. Đảo quốc sư tử còn chủ động thiết lập tiêu chuẩn du lịch mới, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách bằng việc hình dung lại các dịch vụ, dựa trên nền tảng công nghệ và loạt sáng kiến thông minh.

Với tham vọng trở thành một trong những điểm đến đô thị bền vững, là “Thành phố trong thiên nhiên” ở cả hiện tại và tương lai, chính phủ Singapore tích cực kêu gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển theo hướng lấy con người – môi trường làm cốt lõi. Trong đó, ẩm thực và thời trang là hai lĩnh vực nổi trội với nhiều sáng kiến độc đáo. Không chỉ thu hút du khách đến tham quan, những ý tưởng của họ còn góp phần quảng bá nền kinh tế, văn hóa và du lịch đảo quốc sư tử đến với các doanh nghiệp quốc tế.

Singapore hướng đến là thành phố xanh nhất thế giới. Ảnh: National Geographic

Singapore hướng đến là thành phố xanh nhất thế giới. Ảnh: National Geographic

“Ăn sạch, uống xanh” đậm chất địa phương

“Ẩm thực xanh” ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì sử dụng nguyên liệu nguồn gốc hữu cơ, xuất xứ địa phương, mở ra mô hình ẩm thực “từ nông trại đến bàn ăn”. Theo đó, xu hướng phát triển bền vững đã dần trở thành một trong những mục tiêu lớn nhiều doanh nghiệp hướng đến hiện nay.

Từ khi Covid-19 xuất hiện, tiêu chí an toàn và bảo vệ sức khỏe ngày càng được chú trọng trong trải nghiệm du lịch, dịch vụ, ẩm thực. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp Singapore đã tích cực đẩy mạnh mô hình “ẩm thực xanh”, đón đầu nhu cầu du khách trong đại dịch.

Một trong những điểm đến ẩm thực đáp ứng cả hai tiêu chí sạch – xanh là nhà hàng Artichoke do đầu bếp kiêm chủ sở hữu Bjorn Shen thành lập nổi tiếng là nơi sử dụng các nguyên liệu hữu cơ bền vững. Nhà hàng không chỉ cam kết 33% thực đơn là sản phẩm có nguồn gốc địa phương, thực đơn còn được thay đổi theo mùa và sử dụng các loại thảo mộc do chính họ gieo trồng, không sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại. Đây hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho những người ăn chay hoặc yêu thích những món ăn giàu chất xơ với các loại rau, củ, quả được hái tận vườn.

Nếu tìm kiếm một điểm nhâm nhi thức uống ngon lành đặc trưng địa phương, du khách có thể ghé thăm Native Bar. Người sáng lập Vijay Mudaliar đã tạo ra một quán bar chuyên phục vụ du khách quốc tế nhưng vẫn không làm mất đi dấu ấn đặc trưng của đảo quốc sư tử. Quán chuyên phục vụ các loại rượu đặc sản của châu Á.

Quán Native Bar của Singapore. Ảnh: CNTraveller

Quán Native Bar của Singapore. Ảnh: CNTraveller

Nội thất quán cũng được chọn từ các nhà sản xuất nội địa Singapore. Đây đều là các thương hiệu chỉ sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, thuần bền vững. Tạp dề của nhân viên quán cũng do một công ty địa phương cung cấp. Nơi đây thậm chí chỉ chơi nhạc của các nghệ sĩ Singapore mà Vijay Mudaliar yêu thích. Sự yêu quý và tôn trọng bản sắc dân tộc của Native Bar là yếu tố thú vị, thu hút nhiều du khách cả trong lẫn ngoài nước đến đây trải nghiệm và thưởng thức.

Ngoài hai gợi ý trên, nhiều điểm đến ăn uống khác tại Singapore, bao gồm cả các quán bar, đã được quốc tế công nhận và lọt danh sách xếp hạng nổi tiếng như Asia’s 50 Best, Cẩm nang Michelin… cũng đáp ứng các tiêu chí xanh – sạch – đẹp. Du khách khi đến đảo quốc lần tới có thể tham khảo và thêm vào lịch trình.

Shopping bền vững, thân thiện môi trường

Bên cạnh ẩm thực, thời trang cũng là điểm thu hút của Singapore trong mắt du khách quốc tế với đa dạng thương hiệu từ tầm trung đến cao cấp. Các thương hiệu nội địa tại đảo quốc cũng được giới mộ điệu chú ý nhờ nhiều ý tưởng thú vị và những câu chuyện truyền cảm hứng. Hầu hết các nhà thiết kế tại đây đều chú trọng yếu tố bền vững, hướng đến môi trường, đáp ứng xu hướng toàn cầu. Đây cũng là phong cách thời trang độc đáo mà nhiều du khách tìm kiếm khi đến với đảo quốc sư tử.

Đơn cử có Esse, một trong những thương hiệu quần áo nữ đầu tiên tại Singapore hưởng ứng phong trào “thời trang chậm”. Họ thiết kế ra những bộ trang phục đặc trưng thương hiệu, làm từ các chất liệu vải bền vững, thân thiện môi trường và chỉ tung ra với số lượng giới hạn, cung cấp cho những khách hàng đặt trước. Đây là điểm tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu này, khuyến khích thói quen mua sắm tiết kiệm, ý thức, tránh lãng phí.

Thương hiệu thời trang Esse. Ảnh: The Undone

Thương hiệu thời trang Esse. Ảnh: The Undone

Một thương hiệu khác là RE:ERTH, đã triển khai sáng kiến bền vững thí điểm hợp tác cùng công ty quản lý chất thải Singapore – Giải pháp Môi trường châu Á. Họ chủ động tái chế bao bì mỹ phẩm bằng nhựa đã qua sử dụng thành dầu, giúp người tiêu dùng vượt qua các rào cản về quy trình tái chế truyền thống.

Không riêng RE:ERTH và Esse, nhiều nhà thiết kế tên tuổi khác tại Singapore đã gầy dựng thương hiệu riêng của mình theo hướng bền vững. Họ trở nên nổi tiếng, được giới thời trang quốc tế chú ý nhờ các ý tưởng cống hiến vì thời trang và môi trường.

Singapore đã và đang không ngừng cải tiến, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước hưởng ứng định hướng phát triển bền vững, lấy con người – môi trường làm cốt lõi mà nhiều quốc gia trên thế giới theo đuổi. Nhất là trong thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh trở thành yếu tố gần như không thể loại bỏ hoàn toàn, sức khỏe và sự an toàn của con người mặc nhiên trở thành ưu tiên hàng đầu. Đây dự kiến là một trong những lợi thế mạnh mẽ giúp thu hút du khách quốc tế của Singapore cả ở hiện tại lẫn tương lai.

Thy An

Bài viết được đề xuất