Cách Indonesia hướng đến duy trì nền kinh tế sáng tạo trong tiềm năng du lịch

Hiệu ứng “Swiftonomics”

Theo trang SCMP, Indonesia mong muốn tái tạo thành công hiệu ứng từ “Swiftonomics” ở nước láng giềng Singapore bằng các khoản đầu tư lớn để thúc đẩy du lịch, nhưng các chuyên gia trong ngành du lịch vẫn cân nhắc xem liệu đây có phải là chiến lược đúng đắn cho quốc gia quần đảo này hay không.

Khách du lịch ở Bali, Indonesia. Nhà kinh tế học Gancar Premananto cho rằng Indonesia nên kết hợp các lợi thế du lịch thiên nhiên với cách tiếp thị và quảng bá các sự kiện quốc tế trong nước. Ảnh: EPA-EFE

Indonesia đang có kế hoạch triển khai các biện pháp khuyến khích tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc, thể thao và văn hóa lớn nhằm thu hút du khách quốc tế chi nhiều tiền hơn và lưu trú tại nước này lâu hơn.

Sắp tới, ngôi sao nhạc pop Hoa Kỳ Taylor Swift sẽ biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore từ ngày 02-09/3. Sự kiện này có thể tạo ra hàng trăm triệu doanh thu du lịch cho đất nước khi dự kiến có hơn 300.000 người hâm mộ tham dự.
“Việc tổ chức những ngôi sao lớn như Taylor Swift nghe có vẻ ấn tượng và uy tín, nhưng cuối cùng, đó không phải là điều giúp duy trì ngành công nghiệp vốn cần một chuỗi sự kiện ổn định, đặc biệt là đối với một quốc gia có quy mô như Indonesia”, ông Teguh Wicaksono, một doanh nhân âm nhạc và đồng sáng lập dự án lưu trữ âm nhạc đương đại kỹ thuật số của Indonesia “Sounds From The Corner” nói với This Week in Asia.

“Swiftonomics” (nền kinh tế Taylor Swift) là một thuật ngữ, được đề cập lần đầu tiên vào tháng 7/2023 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát hành Sách màu be. Các buổi hòa nhạc của Taylor Swift được nhận xét rằng không chỉ là những sự kiện âm nhạc, mà còn đóng vai trò là động lực phát triển du lịch và tăng trưởng kinh tế địa phương.

Bộ trưởng du lịch Indonesia ông Sandiaga Uno ngày 18/02 cũng khẳng định chúng ta cần những gì Singapore và Australia đã làm được, đó là mang về Taylor Swift. Chúng ta cần Swiftonomics ở Indonesia.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Du lịch Indonesia mới đây đã thành lập Quỹ Du lịch Indonesia, với quỹ ban đầu trị giá 2 nghìn tỷ rupiah (128 triệu USD). Quỹ này sẽ giúp nước này đấu thầu “các sự kiện âm nhạc, thể thao và văn hóa được coi là có khả năng tạo ra hiệu ứng cấp số nhân cho ngành du lịch Indonesia”.

Với sự kiện âm nhạc lớn sắp diễn ra, Singapore đã đồng ý trả cho Taylor Swift từ 2 triệu đến 3 triệu USD cho mỗi buổi biểu diễn để cô biểu diễn độc quyền tại thành phố này. Taylor Swift sẽ có 6 buổi diễn cháy vé dự kiến diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Singapore với sức chứa 55.000 chỗ ngồi. Tổng tài trợ của Singapore trong 6 ngày tổ chức hòa nhạc là từ 12-18 triệu USD.

Ông Gancar Premananto, nhà kinh tế học tại Đại học Airlangga nhận định hợp đồng độc quyền đã gây ra hiệu ứng khan hiếm khiến người hâm mộ ở khắp Đông Nam Á phải đến Singapore để xem thần tượng biểu diễn trực tiếp và mang lại lợi ích kinh tế tối đa cho Singapore trong quá trình này.

“Trước xu hướng này, mong muốn tái tạo Swiftonomics của ngành du lịch Indonesia là điều dễ hiểu, mặc dù sẽ không tránh khỏi những thách thức. Indonesia có những lợi thế không thể bắt chước là các điểm du lịch mang vẻ đẹp tự nhiên và nhiều lựa chọn đa dạng. Vì vậy, thế mạnh này cần được kết hợp với hành trang tiếp thị và quảng bá âm nhạc quốc tế hoặc các hoạt động văn hóa trong phạm vi biên giới để tối đa hóa tác động kinh tế cũng như phát triển du lịch”, ông Premananto nói.
Ông Teguh cũng khẳng định Indonesia đã nổi tiếng trong nền âm nhạc toàn cầu với việc đón tiếp những nghệ sĩ biểu diễn đẳng cấp thế giới.

“Vào khoảng thời gian các buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại Singapore bắt đầu, lễ hội Joyland đang diễn ra ở Nusa Dua (Bali) sẽ có sự tham gia của ca sĩ người Anh James Blake là nghệ sĩ chính. Ngoài Blake, lễ hội còn có sự góp mặt của những ngôi sao quốc tế như Kings of Convenience, Todd Terje, Gilles Peterson, Shintaro Sakamoto, The Walters, Whitney, Vansire và Pearl & Hàu,” ông Teguh nói.

Thu hút nhân tài quốc gia

Trước đó, vào ngày 15/11, nhóm nhạc pop-rock Anh quốc Coldplay đã biểu diễn trước 80.000 khán giả tại Sân vận động GBK ở Jakarta. Chương trình được nhiều người mong đợi này đã có những thành công riêng. Tuy nhiên, vụ bê bối gian lận vé lớn đã ảnh hưởng phần nào uy tín của nhà tổ chức.

Cảnh sát Jakarta cho biết 2.500 người hâm mộ đã mua vé giả Coldplay với giá hạ từ một cặp đôi được xác định là Ricardo và Angel, những người này sau đó đã bị bắt vì tội lừa đảo.

Một số người hâm mộ mất tập trung đã cố gắng xông vào địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc sau khi nhận ra vé của họ không hợp lệ, các nhân chứng cho biết một số người đã tìm cách vào được.

Nhà tổ chức sự kiện có trụ sở tại Surabaya, Gary Lee, cho biết chắc chắn Indonesia có một thị trường mạnh mẽ cho các buổi hòa nhạc lớn, nhưng khâu hậu cần là một trở ngại lớn để thu hút những nghệ sĩ nổi tiếng độc quyền ở đây.

Trước vấn đề hiện tại, ông Teguh cho rằng Indonesia nên sử dụng quỹ du lịch để tạo môi trường làm việc tốt hơn cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ mới nổi, thay vì chạy theo những dự án cao cả vì yếu tố uy tín.

“Tôi đã chứng kiến những nghệ sĩ mới nổi tìm đường ra nước ngoài để biểu diễn mà không cần sự trợ giúp hay cơ sở vật chất từ chính phủ của chúng tôi,” ông Teguh nói.

Ông Teguh khẳng định nếu Indonesia mong muốn một lĩnh vực kinh tế sáng tạo phát triển mạnh mẽ thì việc nuôi dưỡng tài năng trong nước sẽ là con đường tốt nhất và bền vững.

“Các nghệ sĩ mới nổi của chúng ta sẽ giữ cho bối cảnh đất nước tồn tại lâu hơn nữa, mang lại lợi ích kinh tế bền vững hơn trên các lĩnh vực”, Teguh nói thêm./.

Hồng Nhung

Báo điện tử Tổ Quốc – toquoc.vn – Đăng ngày 29/02/2024

Bài viết được đề xuất