Chủ nhật, 18/8/2024
Chủ nhật, 18/8/2024, 08:00 (GMT+7)

Du khách trải nghiệm thu hoạch ngọc trai ở TP HCM

Nhiều khách tại TP HCM lần đầu được tự tay cấy và thu hoạch ngọc bên cạnh tham quan quy trình nuôi trai, chế tác trang sức.

Sáng 17/8, tại cơ sở trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, hàng chục du khách trải nghiệm quy trình nuôi cấy, thu hoạch, chế tác ngọc trai.

Xưởng nuôi trai lấy ngọc, chế tác trang sức từ lâu là điểm tham quan du lịch hút khách ở Khánh Hòa và Phú Quốc. Tuy nhiên, bà Đoàn Ngọc Phụng, đại diện cơ sở, cho biết đây là lần đầu mô hình tham quan miễn phí được mở ở TP HCM, giúp mọi người hiểu hơn về ngọc trai, quảng bá nghề nuôi trai lấy ngọc tới du khách trong và ngoài nước.

Những con trai sống được vận chuyển từ cơ sở nuôi cấy của công ty ở Khánh Hoà. Nhân viên sẽ hướng dẫn và cho khách thao tác trực tiếp một số công đoạn nuôi trai lấy ngọc.

Anh Anh Hùng (45 tuổi) có kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi trai lấy ngọc hướng dẫn cho khách về môi trường sống, cách chăm sóc, cấy... của loài này.

Để tạo ra viên ngọc trai phải qua nhiều giai đoạn. Con trai khi khoảng một năm tuổi, sức khỏe tốt, ngoại hình đẹp sẽ được bắt lên để ghép mô tế bào và nhân ngọc, sau đó đưa ra hồ nuôi tạo ngọc.

Viên ngọc thô nhân tạo được làm từ vỏ trai dùng để ghép vào con trai sống. Trước khi ghép, kỹ thuật viên sử dụng thuốc nước chuyên dụng cấy vào trong con trai. Đây là công đoạn quan trọng nhất, quyết định đến khả năng tạo ngọc của loài.

Theo anh Hùng, nếu không cấy ngọc nhân tạo thì quá trình nuôi con trai vẫn tạo ra ngọc. Song viên ngọc nhân tạo tròn, đẹp sẵn từ trước nên khi cấy vào sẽ cho ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã bắt mắt hơn.

Những chiếc vỏ dính ngọc được trưng bày với nhiều kiểu dáng để khách hiểu hơn về quá trình tạo ngọc của con trai.

Nếu được nuôi trong điều kiện tốt, mỗi một tháng, trai tự tiết ra chất xà cừ (hấp thụ từ khoáng chất và ánh nắng mặt trời chuyển hóa thành), bao bọc một lớp viên ngọc nhân tạo. Ngọc được thu hoạch sau khoảng hai năm.

Sau khi trải nghiệm ghép nhân, khách được chọn con trai sống để tự thu hoạch ngọc. Để lấy ngọc khách phải mua trai với giá 500.000 một con. "Số ngọc bên trong khi lấy ra đều là của khách. Nếu trai không có ngọc, người tham quan sẽ được chọn lại", bà Đoàn Ngọc Phụng cho biết.

Viên ngọc bên trong con trai đã đạt tiêu chuẩn thu hoạch. Thay vì tách hết cả lớp vỏ, nhân viên sẽ mở một phần miệng trai để lấy ngọc. Điều này giúp trai vẫn còn sống, đủ điều kiện cấy cho những đợt sau.

Minh Vy, 11 tuổi sống tại quận 7, lấy viên ngọc ra khỏi con trai. Cô bé hào hứng khi lần đầu tìm hiểu và được sở hữu một viên ngọc trai.

Trong một phòng khác, du khách xem giới thiệu các quy trình chế tác ngọc trai thô thành trang sức.

Tại đây, ngọc trai của khách vừa thu hoạch sẽ được chế tác và đính vào trang sức theo yêu cầu. Giá dịch vụ từ vài trăm đến hàng triệu đồng tuỳ vào loại vòng, nhẫn, khuyên tai... mà khách chọn mua.

Khu vực tái hiện không gian sống của loài trai nước mặn và ngọt.

Ở hoạt động cuối, khách được trải nghiệm làm đồ trang sức, chủ yếu là vòng đeo. Bên cạnh đó, khách tự do tham quan, mua sắm các sản phẩm trang sức, mỹ phẩm làm từ ngọc trai được trưng bày ở đây.

Hoạt động tham quan quy trình nuôi cấy, thu hoạch ngọc trai diễn ra miễn phí, mở cửa từ 8h đến 17h mỗi ngày.

Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về [email protected]