Cách hạn chế đồ nhựa khi du lịch Côn Đảo

Hạn chế sử dụng chai nhựa, túi nilon, ưu tiên các sản phẩm tái chế… khi du lịch đem lại những tác động tích cực đến môi trường. – Du lịch

Rác thải nhựa ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái biển tại Côn Đảo. Hạn chế nhựa dùng một lần khi đi du lịch để ngăn chặn “ô nhiễm trắng” chính là góp phần bảo vệ môi trường cũng như bảo tồn những loài sinh vật biển nơi đây. Dưới đây là một vài lưu ý giúp bạn sửa soạn cho chuyến du lịch thân thiện tới Côn Đảo.

Lưu ý khi chuẩn bị đồ dùng

Trước chuyến đi, mỗi người cần xác định hành trình kéo dài bao nhiêu ngày để đảm bảo mang đầy đủ quần áo, đồ dùng cá nhân, hạn chế mua đồ phát sinh bên ngoài dẫn đến xả rác thải nhựa không cần thiết.

Du khách nên ưu tiên đồ vệ sinh cá nhân như: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược, dao cạo râu, dầu gội sữa tắm… để không phải sử dụng đồ dùng một lần từ khách sạn, nhà nghỉ. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm túi giấy hoặc túi vải đựng đồ đã dùng và những thứ khác để đảm bảo hạn chế sử dụng túi nilon nhất có thể. Bình nước uống cũng là một trong những vật dụng không thể thiếu trong chuyến đi, giúp người dùng vừa đảm bảo vệ sinh cá nhân, tiết kiệm, vừa hạn chế dùng những chai nước nhựa một lần lại góp phần giảm nhựa ở Côn Đảo.

Ưu tiên tour du lịch sinh thái

Tại Côn Đảo, thường có hai hình thức du lịch sinh thái là du lịch sinh thái biển và du lịch sinh thái rừng, mỗi loại mang đến những trải nghiệm khác nhau.

Đối với du lịch sinh thái biển, du khách có thể tham khảo tour tham quan hai đảo Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau với giá khoảng 850.000 đồng một người, hoặc tour thăm quan Hòn Tai, Bảy Cạnh giá khoảng 800.000 đồng một người. Tại đây, du khách còn được trải nghiệm bơi ngắm san hô, tham quan hồ ấp trứng, khám phá rừng ngập mặn nguyên sinh, check in tại hai hòn đảo. Hai tour du lịch sinh thái biển đều kéo dài một ngày, cùng khởi hành lúc 8h với điểm đón tại phòng thu phí Vườn quốc gia Côn Đảo (36 Tôn Đức Thắng). Ngoài ra, du khách có thể tham gia hoạt động thả rùa về biển hay xem rùa đẻ trứng ban đêm.

Tour du lịch sinh thái rừng ở Côn Đảo. Ảnh: Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo

Tour du lịch sinh thái rừng ở Côn Đảo. Ảnh: Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo

Trong khi đó, du khách chọn du lịch sinh thái rừng sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn những loại động vật hoang dã quý hiếm với những tour du lịch như: Hiking Ma Thiên Lãnh – hang Đức Mẹ – cây Di Sản (giá khoảng 750.000 đồng một người), Hiking Ma Thiên Lãnh – Sở Rẫy (khoảng 750.000 đồng người), Hiking Ma Thiên Lãnh – hang Đức Mẹ – bãi Ông Câu (khoảng 750.000 đồng một người), trekking Đất Thắm – Bãi Bàng (900.000 đồng một người), trekking Vịnh Đầm Tre (900.000 đồng một người). Các tour này đều kéo dài một ngày với điểm xuất phát là phòng vé – Trung tâm Giáo dục môi trường Vườn quốc gia Côn Đảo.

Du khách khi đăng ký theo tour du lịch sinh thái trọn gói gồm: xe di chuyển, vé tham quan, hướng dẫn viên, hoa quả trái cây và thiết bị bơi ngắm san hô. Ngoài ra, mỗi người có thể chuẩn bị thêm một balo cá nhân đựng 1-2 bộ đồ để thay sau khi tham quan, trải nghiệm, một bình nước uống (khi hết nước có thể lấy lại các điểm du lịch) kèm túi giấy hoặc túi vải để đựng đồ phát sinh.

Tour du lịch sinh thái rừng ở Côn Đảo. Ảnh: Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo

Du khách tham gia tour thả rùa ở Côn Đảo. Ảnh: Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo

Hạn chế mang đồ nhựa tại các điểm đến

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Côn Đảo, từ đầu năm đến nay, huyện Côn Đảo đón 553.815 lượt khách du lịch. Trong đó, nghĩa trang Hàng Dương là một trong những điểm đến thu hút. Số lượng khách du lịch đông kéo theo những phát sinh về rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa mà phần lớn trong đó là các loại rác nhựa dùng một lần không được thu hồi như cốc nến, mút xốp cắm hoa, mâm nhựa. Theo thống kê của WWF, trong bốn ngày từ 11 đến 15/6, mỗi ngày có khoảng 3,6 tấn rác phát sinh tại đây, trong đó lượng mút xốp cắm hoa lên đến 1,1 tấn.

Để có một chuyến du lịch tâm linh không ảnh hưởng đến môi trường du khách được khuyến khích chuẩn bị các đồ cúng, lễ có thể tái sử dụng. Đơn cử, thay nến cốc bằng nến cây hay mâm nhựa dùng một lần bằng mâm nhôm có thể tái sử dụng. Đồ lễ, hoa qua có thể để trong các túi, hộp giấy lớn, giảm các loại túi ni lông.

Sử dụng túi vải, túi giấy khi đi mua sắm

Nếu có kế hoạch mua đồ lưu niệm hay mua quà mang về tặng người thân, du khách nên ưu tiên dùng túi vải hay túi giấy đã chuẩn bị trong vali ngày từ đầu. Bên cạnh đó, hãy nhớ giảm nhựa trong mọi hoạt động như khi đi ăn uống, khi di chuyển tới các điểm du lịch…

Tuệ Anh


Bài viết được đề xuất